Xe đời sống

Giới trẻ ngày càng ngại lái xe - tương lai ngành ô tô sẽ đi về đâu?

Nhóm Gen Z không dường như quá hào hứng để có được bằng lái xe của mình. Có nhiều yếu tố có thể đang phát huy vai trò, bao gồm chi phí và công nghệ.

Việc lái xe trước đây thường được coi là một nghi lễ mở ra thế giới và giải phóng giới trẻ. Tuy nhiên, hiện nhiều người dùng trẻ thuộc thế hệ Gen Z không có ý định sẵn lòng để có được bằng lái.

Tỷ lệ lái xe dưới 19 tuổi ngày một giảm

Một phân tích mới dường như khẳng định điều này khi chỉ có 3,6% tài xế tại Hoa Kỳ được xác định là dưới 19 tuổi. Điều này khiến cho họ trở thành nhóm tuổi nhỏ nhất so với số tài xế trên 80 tuổi.

Nghiên cứu, được thực hiện bởi MarketWatch Guides, cũng phát hiện ra rằng tỷ lệ tài xế dưới 19 tuổi đã giảm ở hơn 40 bang giữa năm 2012 và 2022. New York là nơi chứng kiến sự giảm mạnh nhất khi tỷ lệ của tất cả các tài xế dưới 19 tuổi giảm đi 49%.

Nhiều người Mỹ trước đây thường nhận bằng lái xe ở tuổi 16, nhưng số lượng người 16 tuổi có "bằng lái đầy đủ" giảm đi 8,7% giữa năm 2012 và 2022. Phần "đầy đủ" ngụ ý rằng các bằng lái tốt nghiệp có thể đang ảnh hưởng khi một số bang thậm chí không cho phép tài xế ở độ tuổi nhỏ đó nhận bằng lái đầy đủ. Tuy nhiên, số lượng người 18 tuổi có bằng lái tăng 0,6%, mặc dù nghiên cứu không chỉ ra đó có phải là bằng lái đầy đủ hay chỉ là bất kỳ bằng lái nào.

Mặc dù nghiên cứu cụ thể này còn nhiều điểm cần cải thiện, dữ liệu từ Cục Xây dựng Đường cao tốc Liên bang đã từng cho thấy một sự giảm đáng kể trong số lượng tài xế trẻ. Năm 1983, 80% tài xế 18 tuổi có bằng lái xe nhưng con số này giảm xuống còn 60% vào năm 2021. Dữ liệu chính phủ cũng cho thấy số lượng người 16 tuổi có bằng lái giảm từ 46% xuống còn 25% trong cùng khoảng thời gian đó.

Nguyên nhân khiến giới trẻ không mặn mà với việc lái ô tô?

Có nhiều tranh luận về nguyên nhân gây ra sự thay đổi này, nhưng có một số phát triển không thể phủ nhận có thể đang có tác động. Công nghệ đã thay đổi đáng kể trong vài thập kỷ qua khi chúng ta hiện nay sống trong một xã hội kết nối được chi phối bởi điện thoại thông minh.

Ngoài khả năng kết nối với bạn bè và gia đình mà không cần phải di chuyển đâu đó, các dịch vụ như Lyft và Uber đã mở ra những cánh cửa mới. Xe hơi và bảo hiểm cũng đã trở nên đắt đỏ hơn đáng kể, đặc biệt là trong vài năm gần đây, vì vậy có lẽ cũng đang đóng một vai trò trong việc làm giảm sự quan tâm của giới trẻ đối với việc có được bằng lái xe.


Bài viết liên quan





Cùng chuyên mục