Hãng xe ôtô khác

BYD: Tồn kho ở châu Âu, liên tục dính 'phốt' chất lượng

Các mẫu xe BYD của Trung Quốc tại các thị trường nước ngoài liên tục bị người dùng phản ánh về chất lượng sản phẩm. Hiện có tới 10.000 xe đang bị tồn đọng tại các kho hàng ở châu Âu vì kém chất lượng.

Hoãn kế hoạch xây nhà máy tại Việt Nam

BYD của Trung Quốc đã quyết định hoãn kế hoạch xây nhà máy tại Việt Nam. Từ cuối năm 2010, nhà phân phối FAuto đã giới thiệu thương hiệu xe ô tô BYD vào thị trường Việt Nam với các mẫu xe BYD FO G-i và FO GLX-i. Những chiếc xe này có thiết kế tương đồng với các mẫu xe nổi tiếng của Nhật Bản như Toyota Yaris và nhanh chóng rời khỏi thị trường Việt Nam sau vài năm mở bán.

Đầu năm 2023, BYD thông báo kế hoạch xây nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô tại Việt Nam để mở rộng chuỗi cung ứng tại Đông Nam Á và toàn cầu, thu hút sự quan tâm của dư luận. Tuy nhiên, đầu năm 2024, BYD quyết định mở nhà máy thứ hai ở Indonesia thay vì tại Việt Nam, khiến nhiều người lo ngại về sự thay đổi trong chiến lược đầu tư của hãng.

Tháng 5/2024, sau khi New Energy Holdings (NEH) rút lui khỏi dự án mở đại lý BYD tại Việt Nam, BYD Việt Nam khẳng định rằng kế hoạch của họ tại thị trường Việt Nam không bị ảnh hưởng. Bitcar Việt Nam sau đó được chọn làm nhà phân phối chính thức của BYD và có kế hoạch mở 50 đại lý trong năm đầu tiên tại Việt Nam.

Chất lượng xe Trung Quốc BYD có đáng lo ngại?

BYD đang triển khai các chương trình lái thử xe và gặp phải các vấn đề về chất lượng xe tại các thị trường nước ngoài như Châu Âu, gồm cả hàng ngàn xe bị tồn kho do vấn đề nấm mốc và sơn trầy xước. Việc này khiến người tiêu dùng tại Việt Nam tỏ ra lo ngại về chất lượng và độ bền của xe BYD.
Chỉ riêng tại châu Âu đã có khoảng 10.000 xe BYD còn nằm trong các kho hàng

Trong tháng 4 vừa qua, thông tin trên báo Wall Street Journal (WSJ) của Mỹ cho biết các lô xe ô tô xuất khẩu của hãng BYD Trung Quốc đang gặp nhiều vấn đề về chất lượng, dẫn đến không thể thông quan tại các thị trường Châu Âu. Ngoài ra, xe BYD khi cập cảng tại các thị trường nước ngoài cũng phải trải qua nhiều lần sửa chữa do gặp phải các vấn đề trong quá trình vận chuyển.

Theo WSJ, các chiếc xe BYD khi cập bến thị trường Nhật Bản thường bị trầy xước, trong khi tại châu Âu, các xe xuất khẩu thường gặp vấn đề nấm mốc.

"Bình thường, nấm mốc không phải là vấn đề nghiêm trọng và hiếm gặp trên các ô tô khi chúng ở trong môi trường ẩm ướt trong thời gian dài. Tuy nhiên, các xe BYD lại gặp phải vấn đề này vì hãng xe Trung Quốc không có biện pháp xử lý nhanh và hiệu quả để ngăn ngừa nấm mốc trước khi xe được đưa vào cảng," WSJ cho biết.

Số lượng lớn xe BYD nằm trong kho cảng không chỉ làm giảm sự hấp dẫn của xe đối với người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng đến thời hạn cấp phép. Nếu không thông quan sớm, số lượng xe này sẽ không thể bán ra. Riêng tại châu Âu, đã có khoảng 10.000 xe BYD vẫn đang còn trong các kho hàng, dù đã có kế hoạch bán từ cuối năm ngoái.

Ở các thị trường khác, các mẫu xe BYD cũng nhận được phản hồi không tích cực từ người dùng. Cụ thể, các mẫu xe điện của BYD tại thị trường Israel như Seal, Atto 3, Dolphin đã có dấu hiệu cong vênh ở các chi tiết nhựa mặc dù mới sử dụng.
Hình ảnh chiếc ô tô điện Trung Quốc BYD Atto 3 bị cháy khi đang sạc dù mới mua được 1 tuần

BYD bị cháy tại Thái Lan

Ở Thái Lan, cũng được biết đến là "xứ sở Chùa vàng", người dùng đã phàn nàn về tình trạng bề mặt sơn bị bong tróc và nhựa trở nên phổ biến hơn. Đặc biệt, đã có trường hợp một chiếc xe BYD Atto 3 bị cháy khi đang sạc tại trạm sạc vào ngày 5/9/2023.

Thông tin về hàng chục ngàn xe BYD Trung Quốc đang tồn kho tại châu Âu cũng khiến người tiêu dùng tại Việt Nam lo ngại về lô xe sắp được nhập về, vì chưa rõ nguồn gốc xuất xứ của chúng.

Bên cạnh đó, tình trạng xuống cấp nhanh của những chiếc xe BYD Trung Quốc khi chưa đến tay người dùng cũng gây lo ngại lớn đối với khách hàng tại Việt Nam, liên quan đến vấn đề chất lượng và độ bền của xe.


Bài viết liên quan





Cùng chuyên mục