Xe đời sống

Câu chuyện khí thải: Xe lai hybrid có lượng khí thải gấp gần 5 lần so với xe điện

Mặc dù xe điện chạy bằng pin (BEV) được biết đến rộng rãi là không phát thải khí thải từ ống xả, nhưng quá trình giám sát thường tập trung vào quy trình sản xuất và thải bỏ của chúng. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới của Hội đồng Giao thông Sạch Quốc tế (ICCT) cho thấy BEV là người chiến thắng rõ ràng khi nói đến lượng khí thải trong vòng đời của xe - đặc biệt là khi được sạc bằng năng lượng tái tạo.

Đối với các xe đời 2024 trung bình tại Hoa Kỳ, tác động đến môi trường là rất lớn: xe hybrid tự sạc thải ra nhiều hơn 2,2 lần (xe sedan) và 2,5 lần (xe SUV) khí nhà kính trong suốt vòng đời của chúng so với các xe BEV tương đương.

Tương tự như vậy, xe điện hybrid cắm điện (PHEV) cho cả hai kiểu thân xe thải ra lượng khí thải gấp khoảng hai lần. Ngược lại, xe SUV động cơ đốt trong (ICE) thải ra lượng khí thải gấp 3,5 lần so với các xe BEV tương đương.

Xe lai Hybrid thải ra lượng khí nhà kính nhiều đáng kinh ngạc

Các số liệu được trích dẫn dựa trên các xe sạc từ lưới điện trung bình. Tuy nhiên, khi BEV được cung cấp năng lượng hoàn toàn bằng điện tái tạo, SUV hybrid thải ra lượng khí nhà kính nhiều hơn đáng kinh ngạc là 4,9 lần và SUV ICE thậm chí còn đáng báo động hơn là 6,7 lần trong suốt vòng đời của chúng.

ICCT tuyên bố rằng lượng khí thải nhà kính ròng trong suốt vòng đời của một chiếc xe bao gồm lượng khí thải từ quá trình sản xuất pin và xe, sản xuất nhiên liệu và nguyên liệu đầu vào, sử dụng xe và thải bỏ khi hết vòng đời. Biện pháp toàn diện này cung cấp cái nhìn rõ ràng về tác động của một chiếc xe đối với môi trường.

Đánh giá trên cập nhật một phân tích năm 2021. Theo nghiên cứu ban đầu, lượng khí thải trong vòng đời của BEV cỡ trung bình được bán tại Hoa Kỳ vào năm 2021 thấp hơn 57-68 phần trăm so với lượng khí thải của một chiếc xe ICE tương đương, tùy thuộc vào mạng lưới sạc được sử dụng.

Để so sánh trực tiếp, các số liệu cập nhật cho năm 2024 cho thấy BEV sạch hơn 66-74 phần trăm so với các đối thủ ICE của chúng hoặc sạch hơn tới 85 phần trăm khi điện tái tạo được thêm vào hỗn hợp.

ICCT cũng đưa ra dự báo cho năm 2030, khi lợi ích về môi trường của BEV dự kiến ​​sẽ còn lớn hơn nữa. Cụ thể, lượng khí thải trong vòng đời của SUV ICE từ năm 2030 ước tính cao hơn 7,5 lần so với BEV tương đương chạy bằng năng lượng tái tạo. Hơn nữa, nghiên cứu chỉ ra rằng PHEV và HEV có tiềm năng hạn chế hơn đáng kể trong việc giảm lượng khí thải nhà kính so với BEV.
Không thể gửi trả lời hay tương tác do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ


Bài viết liên quan





Cùng chuyên mục