Xe máy BMW

Lộ diện mẫu adventure BMW R1300GS

Mẫu adventure (mô tô phiêu lưu) BMW R1300GS cuối cùng cũng xuất hiện.

Đã hơn một năm kể từ khi BMW Motorrad lần đầu tiên gợi ý rằng một phiên bản lớn hơn của mẫu xe Adventure GS cực kỳ nổi tiếng sắp ra mắt.

Thị trường mô tô phiêu lưu đã ở chế độ “chạy đua vũ trang” từ khá lâu, với các OEM lớn đang tăng dần công suất động cơ nhằm duy trì vị trí dẫn đầu. Mẫu BMW R1250GS sắp ra mắt có công suất rất đáng nể là 136 mã lực và 143 Nm từ động cơ boxer 1.254 cc. 

BMW R1300GS nhiều nâng cấp nhưng giảm trọng lượng

BMW R1300GS mới có dung tích động cơ tăng lên chính xác 1.300 cc, hiện có công suất 145 mã lực tại 7.750 vòng/phút và mô-men xoắn 149 Nm tại 6.500 vòng/phút. Động cơ làm mát bằng chất lỏng là một thiết kế hoàn toàn mới, với hộp số hiện được gắn dưới động cơ và là phiên bản cập nhật của công nghệ 'ShiftCam' của BMW giúp thay đổi thời gian đóng van ở phía nạp.

Điều đặc biệt là với rất nhiều nâng cấp mẫu xe không tăng về trọng lượng . Ngược lại, R1300GS thực sự đã giảm được 12 kg [26,5 lbs], mang lại trọng lượng mới là 237 kg [522,5 lbs]. Động cơ nhỏ gọn và thiết kế khung gầm mới chính là nhân tố mang tới thay đổi tích cực này.

Trang bị khủng của một mẫu Adventure huyền thoại

BMW một lần nữa sử dụng thiết kế hệ thống treo trước Telelever độc đáo của họ và thiết kế cánh tay đòn phía sau dẫn động trục Paralever truyền thống của họ, nhưng cả hai đều đã được nâng cấp (bây giờ chúng được gọi là 'EVO Telelever' và 'EVO Paralever). Phần đầu xe sử dụng khung dạng vỏ kim loại tấm làm từ thép, kết hợp với khung sau bằng nhôm đúc.

GS vẫn trang bị bộ bánh xe 19F/17R và hành trình 190/200 mm trước và sau, nhưng hệ thống treo hiện sử dụng phiên bản cập nhật của hệ thống DSA (Điều chỉnh hệ thống treo động) điện tử của thương hiệu. Nếu bạn chưa quen với nó, DSA sẽ điều chỉnh giảm xóc phía trước và phía sau một cách nhanh chóng — nhưng hệ thống mới cũng điều chỉnh tốc độ lò xo một cách linh hoạt, dựa trên điều kiện đường, phong cách lái xe và bất kỳ chế độ lái nào đã được chọn.

Các tính năng bổ sung tùy chọn bao gồm hệ thống điều chỉnh chiều cao xe thích ứng và gói 'hệ thống treo thể thao' bổ sung thêm hành trình 20 mm ở mỗi đầu.

Phần còn lại của thông số kỹ thuật của chiếc mô tô mới giống như bất kỳ chiếc BMW hàng đầu nào. Có màn hình TFT với rất nhiều thiết bị hỗ trợ lái xe điện tử và các chế độ có thể chuyển đổi, hệ thống kiểm soát hành trình với hệ thống radar tích hợp, hệ thống cảnh báo va chạm và điểm mù, đánh lửa không cần chìa khóa và pin Lithium-ion.

Thiết kế đầy táo bạo của BMW R1300GS

Nhưng điểm đáng nói nhất chính là diện mạo mới đầy táo bạo của BMW R1300GS. Mặc dù phiên bản mới này vẫn có thiết kế to lớn nhưng BMW dường như được sắp xếp hợp lý hơn trước. Chất liệu nhựa được thiết kế lại thiếu đi những đường nét cơ bắp của mẫu xe cũ, tạo nên một thiết kế mượt mà, trông có vẻ tròn trịa khi nhìn từ phía trước, nặng về phía trước từ bên cạnh và thon dần về phía sau.

Một thay đổi lớn là đèn pha hình chữ X mới của R1300GS. Đó là một hệ thống LED hoàn toàn, với các bộ phận khác nhau đóng vai trò là đèn chạy ban ngày, đèn chiếu gần và đèn chiếu xa. Mặc dù trông nhỏ bé nhưng BMW hứa hẹn rằng đèn pha mới “có cấp độ chiếu sáng với độ rõ nét chưa từng có trước đây”.

Đó là sự khác biệt hoàn toàn so với thiết kế đèn pha bất đối xứng hình khối mà GS đã áp dụng trong gần hai thập kỷ.

Phần còn lại của chiếc xe mang một số dấu ấn truyền thống của GS. Phần mỏ trước có thiết kế quen thuộc, cũng như các tấm ốp màu bạc ở hai bên bình xăng và yên xe hai mảnh. Động cơ boxer to hơn đáng kể và có ít cánh tản nhiệt hơn.

Lựa chọn màu sắc của BMW R1300GS là màu trắng, tùy chọn 'Ba màu đen' tuyệt vời của BMW, phiên bản 'GS Trophy' sử dụng màu xanh lam, đỏ và trắng đặc trưng của thương hiệu và phiên bản 'Option 719 Tramuntana' sử dụng sơn màu xanh kim loại và thêm máy chủ của các bộ phận gia công. Như thường lệ, cũng có rất nhiều loại phụ kiện hậu mãi.

Diện mạo tổng thể của BMW R1300GS mới chắc chắn sẽ có nhiều khác biệt. Một mặt, BMW có thể phải chịu áp lực phải thoát khỏi phong cách thẩm mỹ thô kệch của GS vốn đã trở nên phổ biến.

Thiết kế lại cũng tiếp nối diện mạo mới nổi bật của BMW F900GS và diễn ra vài ngày sau khi BMW Motorrad thông báo rằng người đứng đầu thiết kế lâu năm, Edgar Heinrich đang bàn giao quyền điều hành. Alexander Buckan sẽ chính thức đảm nhận vị trí Giám đốc Thiết kế BMW Motorrad vào ngày 1 tháng 1 năm 2024, nhưng ông đã làm việc tại BMW từ năm 2003.

Trong thời gian đó, anh ấy đã sáng tạo ra những chiếc BMW F800GS, G450X, R1200GS LC và R1200GS Adventure LC, và gần đây nhất anh ấy đã làm việc trên xe tay ga điện BMW CE04 và CE02.
Không thể gửi trả lời hay tương tác do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ


Bài viết liên quan





Cùng chuyên mục