Hãng xe ôtô khác

Nhiệt độ cao cũng gây ảnh hưởng tới phạm vi hoạt động của xe điện như nhiệt độ thấp

Điều hòa không khí là nguyên nhân trực tiếp, nhưng nhiệt độ cao có thể làm hỏng các thành phần của pin trong thời gian dài

Xe điện thoái trào tại Mỹ và nhiều quốc gia

Với những thách thức như chi phí vận hành cao và tiếp cận sạc điện khó khăn, việc sử dụng xe điện vẫn còn một quãng đường dài tại Hoa Kỳ. Những người hoài nghi liên tục quan tâm liệu xe điện có thực sự mang lại lợi ích gì cho môi trường hay không

Xe điện làm không khí sạch hơn do phát thải ít

Báo FastCompany cho biết một nghiên cứu được công bố trong tạp chí Environmental Science & Technology của Đại học California - Berkeley đã phát hiện rằng từ năm 2018 đến 2022, lượng khí CO2 phát thải ở vùng vịnh California giảm 1,8% mỗi năm. Mạng lưới cảm biến CO2 được thiết lập tại khu vực này hơn một thập kỷ trước ghi nhận các kết quả, theo FC:

Khu vực Vịnh có tỷ lệ sử dụng xe điện cao nhất trong cả nước: năm ngoái, các ô tô điện, xe bán tải và SUV chiếm gần 40% trong số đăng ký xe mới tại San Jose và 34% tại San Francisco.

Thông tin này được thu thập thông qua một mạng lưới cảm biến xung quanh Vịnh San Francisco, theo dõi cả khí CO2 và ô nhiễm không khí - bao gồm các hạt mịn, oxit nitơ, ozone và carbon monoxide. Ronald Cohen, giáo sư hóa học tại Đại học UC Berkeley, đã bắt đầu thiết lập các cảm biến, hình thành Mạng lưới Chất lượng không khí và CO2 Môi trường Berkeley (BEACO2N), từ năm 2012.

Bằng cách xem xét cả ô nhiễm không khí và CO2, các cảm biến có thể giúp xác định các nguồn phát thải. "Các nguồn khác nhau của đốt cháy có tỷ lệ khác nhau của các chất gây ô nhiễm không khí so với CO2," ông nói. Xe tải nặng, ví dụ, phát thải nhiều oxit nitơ trong khi ô tô gần như không phát thải; ngược lại, ô tô phát thải nhiều CO2, trong khi xe tải nặng thì không.

Lo ngại về việc xử lý pin xe điện gây hại cho môi trường

Mặc dù không khí có thể được cải thiện hơn tại Vịnh nhờ vào các xe điện, vẫn còn những lo ngại về việc xe điện thực sự có tốt cho hành tinh không.

Xe điện nặng hơn, nhanh hơn làm mài mòn lốp dựa trên dầu mỏ của chúng nhanh hơn, dẫn đến việc gia tăng lượng vi nhựa micro đi vào môi trường (và dòng máu của chúng ta.)

Chi phí môi trường để lấy lithium cho pin cũng rất cao , đặc biệt là ở những quốc gia nghèo hơn có ít quy định. Indonesia, ví dụ, đã phá rừng mưa và phá hủy các nhà của các bộ tộc không tiếp xúc trong sự vội vàng để có được lithium cung cấp cho những nhà sản xuất ô tô có nhu cầu nguồn năng lượng.

Xe điện mất 30% phạm vi hoạt động trong mùa đông

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra thời tiết mùa đông ảnh hưởng đến xe điện như thế nào. Các mẫu xe cụ thể, như Volkswagen ID4 và Ford Mustang Mach-E, mất 30 phần trăm phạm vi hoạt động của pin. Điểm tích cực duy nhất của cái lạnh giá lạnh so với cái nóng là pin cung cấp năng lượng cũng tạo ra nhiệt ngay dưới sàn xe. Quản lý nhiệt độ sẽ luôn là một khía cạnh quan trọng trong quá trình phát triển xe điện.


Bài viết liên quan





Cùng chuyên mục