Toyota

Cận cảnh mẫu Toyota Yaris Cross hybrid làm taxi của Vinasun

Hãng taxi truyền thống hàng đầu khu vực Nam - Vinasun - vừa ra mắt đội xe mới, nhưng thay vì chọn các loại xe hoàn toàn điện, họ đã quyết định sử dụng dòng xe hybrid của Toyota .

Vinasun đã bổ sung mẫu xe Toyota Yaris Cross Hybrid vào flota của mình để phục vụ hoạt động kinh doanh taxi. Theo thông tin mới công bố, Vinasun sẽ tích hợp mẫu xe này vào danh mục của mình. Toyota Yaris Cross Hybrid là một dòng xe 5 chỗ với thiết kế kiểu SUV, sử dụng động cơ xăng và có khả năng chuyển đổi sang chế độ lái điện.

Giá bán Toyota Yaris Cross hybrid của Vinasun là bao nhiêu?

Theo thông báo từ Toyota Việt Nam, giá niêm yết của mẫu xe này vượt quá 700 triệu đồng.

Ngoài mẫu xe trên, Vinasun cũng sắp tung ra thị trường mẫu xe Toyota Innova Cross Hybrid. Công ty cũng cam kết giữ nguyên mức giá dịch vụ hiện tại.

Thực tế, quyết định chuyển từ xe chạy xăng truyền thống sang các phương tiện hybrid là kết quả của quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng từ Vinasun.

Tại cuộc họp cổ đông thường niên vừa qua, Vinasun dự kiến chi khoảng 630-650 tỷ đồng để mua 700 xe hybrid của Toyota trong năm nay. 50% số vốn này sẽ được huy động từ các khoản tài trợ của ngân hàng. Nếu kế hoạch này được thực hiện thuận lợi, công ty sẽ tăng số lượng xe đầu tư lên 1.000 chiếc.

Những chiếc xe cũ sẽ được thanh lý và chuyển giao cho Vinasun Green để kinh doanh taxi tại Đà Nẵng, với mức tối đa là 100 chiếc mỗi năm. Đây là một phần của chiến lược chuyển đổi sang xe hybrid mà Vinasun đã đề ra.

Lý do Vinasun dùng xe hybrid chứ không dùng xe điện?

Phó tổng giám đốc Vinasun, ông Trần Anh Minh, lý giải rằng quyết định sử dụng xe hybrid thay vì xe hoàn toàn điện là do phù hợp với đặc điểm kinh doanh của công ty.

Xe hybrid tiết kiệm hơn xe xăng

Theo tính toán của họ, xe hybrid có thể giảm tới 50% nhu cầu nhiên liệu so với xe xăng. Trong khi chi phí tiêu thụ nhiên liệu cho xe điện khoảng 800 đồng/km, thì xe hybrid lại chỉ tốn khoảng 1.100-1.200 đồng/km mà không cần lo lắng về việc sạc pin.

Mỗi ngày, Vinasun cần dành một lượng xe để kiểm tra trước khi đưa vào hoạt động. Tuy nhiên, hiện không có trạm sạc nào có khả năng phục vụ quy mô 40-50 xe của Vinasun nếu đó là xe điện.

Mai Linh, một đối thủ lớn khác trong ngành taxi, cũng đang hợp tác với Toyota Việt Nam và Công ty Tài chính Toyota trong một dự án đầu tư lớn, dự kiến triển khai 9.999 xe trong vòng 3 năm tới. Trong năm 2024, họ đặt mục tiêu đầu tư 2.224 xe mới, trong đó có 1.000 xe hybrid cho các thị trường lớn như Hà Nội và TP.HCM.

Xe điện vẫn có rất nhiều hạn chế tại Việt Nam và cả trên thế giới

Lý giải của Mai Linh cho quyết định này là do xe điện vẫn chưa phát triển mạnh tại thị trường Việt Nam do hạn chế về cơ sở hạ tầng và rủi ro liên quan đến việc xử lý rác thải từ pin. Do đó, họ đã quyết định chuyển từ xe chạy xăng sang xe hybrid.

Với dòng xe hybrid, hai công ty taxi này có thể đạt được mục tiêu bảo vệ môi trường, giảm lượng khí thải CO2, và dần thay thế các xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Đồng thời, xe hybrid cũng không đòi hỏi phải sạc pin và có thể đổ nhiên liệu tại các trạm bình thường.

Các doanh nghiệp taxi truyền thống như Én Vàng (Hải Phòng), Lado (Lâm Đồng), và Sơn Nam (Nghệ An) cũng đang theo đuổi hướng tương tự bằng cách mua hoặc thuê xe điện VinFast từ GSM (đơn vị chủ thương hiệu Xanh SM).


Bài viết liên quan





Cùng chuyên mục