Toyota

Trong khi các hãng xe điện lỗ nặng và gặp khó, Toyota có lợi nhuận kỷ lục nhờ xe hybrid

Ngày 8/5 Toyota đã công bố báo cáo lợi nhuận ròng kỷ lục 4,9 nghìn tỷ yen (31,8 tỷ USD) cho tài khóa kết thúc vào tháng 3 vừa qua.

Các hãng xe điện lớn liên tục lỗ nặng hoặc gặp khó, xe hybrid lên ngôi

Con số này đạt mức cao gấp đôi so với năm tài chính trước, trong bối cảnh đồng yen suy yếu và nhu cầu về xe hybrid tăng cao. Toyota đã ghi nhận doanh số toàn cầu vượt qua kỷ lục trước đó với hơn 10,3 triệu chiếc trong kỳ tài khóa vừa qua. Sự tăng trưởng này, tăng 7,3% so với kỳ tài khóa trước, được thúc đẩy bởi nhu cầu mạnh mẽ tại Bắc Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.

Doanh số bán hàng tại các khu vực châu Á như Trung Quốc, Đông Nam Á và Ấn Độ duy trì ở mức tương tự như năm trước, với 3,3 triệu xe.

Ở chiều ngược lại tại nhiều nơi, khi xe điện hết được trợ giá đã chứng kiến doanh số sụt giảm kỷ lục.

Cụ thể là tại Đức, vốn là thị trường ô tô lớn nhất châu Âu nói chung và xe điện cắm sạc nói riêng. Bất kỳ sự thay đổi lớn nào ở Đức cũng ảnh hưởng tới toàn thị trường châu Âu.

Trong tháng 12, tổng số xe điện cắm sạc ở Đức đạt 72.548 chiếc, giảm 58% so với cùng kỳ năm ngoái , dù tháng 12/2022 là tháng kỷ lục, với 174.000 xe sạc điện được đăng ký mới, chiếm 55%. Khi đó, chính phủ Đức áp dụng chính sách trợ giá đối với người mua xe thuần điện lần đầu.

Toyota tăng cường phát triển xe hybrid

Toyota dự báo lợi nhuận ròng cả năm khoảng 3,6 nghìn tỷ yen cho năm tài chính 2024, giảm 27,8% so với năm tài chính 2023. Nhu cầu đối với xe hybrid của Toyota đặc biệt mạnh mẽ ngoài thị trường Nhật Bản, và công ty đang kế hoạch tăng sản lượng cho dòng xe điện của mình. Mới đây, Toyota đã công bố kế hoạch đầu tư 1,4 tỷ USD để khởi đầu sản xuất xe điện tại một nhà máy ở Mỹ vào năm 2026.


Bài viết liên quan





Cùng chuyên mục