Toyota

Sức mua ôtô giảm, xe hybrid tại Việt Nam vẫn hút khách, xe điện có cạnh tranh nổi?

Trong tháng 4 năm 2024, báo cáo doanh số của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) chỉ ra rằng số lượng xe hybrid bán ra tại Việt Nam đã đạt con số tổng cộng là 959 xe, tăng gần 50% so với tháng trước đó. Điều này là kỷ lục cao nhất từ trước đến nay khi các hãng công bố doanh số xe bán ra.

Xe lai hybrid bán chạy tại Việt Nam, bất chấp sức mua giảm

Trong tháng 4, mẫu xe hybrid Honda CR-V đã vượt qua Toyota Innova Cross để trở thành mẫu xe hybrid bán chạy nhất tại Việt Nam. Cụ thể, phiên bản e:HEV RS của Honda CR-V đã bán được tổng cộng 534 chiếc, tăng gần 200% so với tháng trước.

Mặc dù báo cáo chưa bao gồm doanh số của một số mẫu xe hybrid như Hyundai SantaFe , Haval H6,…

Điều đáng chú ý là doanh số của Honda CR-V phiên bản hybrid cao hơn gấp 6 lần so với tổng doanh số các phiên bản chạy xăng của dòng xe này (92 chiếc).

Ngoài Honda CR-V , các mẫu xe hybrid khác cũng đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh số trong tháng 4. Đó là Kia Sorento HEV/PHEV (14 xe, tăng 100%), Toyota Camry 2.5HEV (23 xe, tăng 15%), và Suzuki Ertiga hybrid (203 xe, tăng 21%).

Vì sao xe hybrid hút khách, trong khi xe điện vẫn ảm đạm tại Việt Nam?

Một trong những lý do chính khiến ôtô hybrid thu hút người tiêu dùng là khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội.

Đối với Toyota Innova Cross, mặc dù đã đạt doanh số cao kỷ lục kể từ khi ra mắt, nhưng bản hybrid của mẫu xe này lại ghi nhận mức sụt giảm 33% trong tháng 4. Cụ thể, chỉ có 141 xe Innova Cross hybrid được bán ra trong tháng, đứng thứ ba trong bảng xếp hạng doanh số xe hybrid tại Việt Nam.

Tính tổng cộng cho 4 tháng đầu năm 2024, lượng tiêu thụ ôtô hybrid tại Việt Nam đạt 2.385 xe. Con số này chưa tính vào doanh số bán ra của các mẫu xe hybrid của Hyundai và các thương hiệu Trung Quốc cũng như các dòng xe hạng sang tại Việt Nam.
Một trong những lý do chính khiến ôtô hybrid thu hút khách hàng là khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội. 

Một trong những lý do quan trọng khiến ôtô hybrid thu hút khách hàng là khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội . Những dòng xe này kết hợp động cơ xăng và động cơ điện, giúp giảm thiểu lượng nhiên liệu tiêu thụ và tối ưu hóa hiệu suất sử dụng năng lượng. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí vận hành mà còn giảm tác động tiêu cực đến môi trường.

Mặc dù giá mua ban đầu của xe hybrid có thể cao hơn so với xe chạy xăng hoặc dầu truyền thống, nhưng chi phí vận hành và bảo dưỡng thấp hơn lại là một "điểm cộng lớn" giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi phí dài hạn. Điều đáng chú ý là chi phí vận hành thấp cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp các dòng xe hybrid duy trì sự hấp dẫn đối với người tiêu dùng, đặc biệt là trong thời kỳ kinh tế khó khăn.
Toyota Innova Cross, dù vừa đạt doanh số cao kỷ lục kể từ khi ra mắt, bản hybrid của mẫu xe này lại ghi nhận mức sụt giảm 33% trong tháng 4.  
Không thể gửi trả lời hay tương tác do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ
xe điện cũng chỉ chạy taxi là chính thôi 😁


Bài viết liên quan





Cùng chuyên mục