VinFast

Hãng khổng lồ cho thuê xe Hertz điêu đứng vì xe điện, cơ hội nào cho Vinfast?

Hertz đã trải qua kế hoạch mua hàng trăm nghìn chiếc xe điện, nhưng các chi phí khấu hao cao và khả năng cho thuê kém đã buộc họ phải bán lại 30.000 chiếc.

Hertz - tên tuổi lớn trong lĩnh vực cho thuê ô tô

Hertz, thành lập từ năm 1918 bởi Walter L. Jacob, hiện là một trong 4 công ty cho thuê ôtô lớn nhất thế giới. Từ năm 2021, họ đã đặt một mục tiêu lớn vào xe điện, bằng cách tuyên bố mua 100.000 chiếc Tesla để xây dựng đội xe cho thuê. Tuy nhiên, sau đó, họ tiếp tục tiết lộ kế hoạch mua thêm 175.000 chiếc từ General Motors và 65.000 chiếc từ Polestar - một công ty xe điện do Volvo và Geely sở hữu. Với những chuẩn bị này, Hertz đặt mục tiêu chuyển đổi 25% đội xe thành xe điện vào cuối năm 2024.

Từ tháng 1, Hertz Global Holdings đã bắt đầu bán rao 20.000 xe điện, bao gồm cả các mẫu từ Tesla, tương đương với một phần ba của lượng xe hiện có. Động thái này được CNBC mô tả là "một vấn đề trong chiến lược về xe điện của Hertz - một trong những tên lớn trong lĩnh vực cho thuê ôtô."

Nguyên nhân phải bán lại 30.000 chiếc xe điện của Hertz

Nguyên nhân chính là các chi phí liên quan đến va đập, sửa chữa, và khấu hao, lên đến 245 triệu USD trong quý cuối năm 2023 và 195 triệu USD trong quý I năm nay.

CEO Hertz Stephen Scherr lý giải rằng " Các chi phí va đập, sửa chữa xe điện cao gấp đôi xe xăng ." Ngoài ra, Hertz cũng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng cho đội xe điện của mình, do đó việc bán ra lượng lớn xe điện được coi là "cân bằng tốt hơn nguồn cung so với nhu cầu dự kiến."

Một chiếc Tesla của Hertz trưng bày ở New York ngày 9/11/2021. Ảnh: Reuters

Tìm chỗ sạc vẫn là vấn đề lớn với xe điện

Ngoài ra, Hertz gặp khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng cho đội xe điện của mình. Do đó, quyết định bán ra một lượng lớn xe điện được xem là "cân nhắc hơn về nguồn cung so với nhu cầu dự kiến." Các chuyên gia cũng cho rằng một phần lý do nằm ở cách hãng cho thuê loại xe này. Daniel Ives, một nhà phân tích thị trường tại Wedbush Securities, gọi hoạt động tiếp thị và cho thuê xe điện của Hertz là "một thảm họa trên mọi phương diện." "Đây là một điểm yếu mà họ không thể giải quyết," ông nói.

Theo Ives, Hertz áp dụng cùng một bộ quy tắc tiếp nhiên liệu từ xe xăng sang xe điện và không xây dựng bất kỳ cơ sở hạ tầng sạc nào tại các địa điểm cho thuê. " Khách thuê không muốn phải tìm kiếm trạm sạc thêm 20 phút vào lúc 5 giờ sáng ," ông nói.

Một chiếc xe điện Vinfast

Rủi ro khi đầu tư xe điện đã được dự báo trước

Mặc dù việc đầu tư mạnh mẽ vào xe điện của Hertz đã được Nhà Trắng đánh giá cao trong bối cảnh Tổng thống Joe Biden nỗ lực thúc đẩy điện khí hóa giao thông, nhưng khi đội xe loại này chỉ chiếm 11% tổng số xe, tương đương với 60.000 chiếc, thì Hertz đã quyết định rút lui và thay thế bằng việc bán lại chúng.

Tổng cộng, Hertz ghi nhận lỗ 588 triệu USD trong quý I đầu năm nay, cao hơn dự báo của Phố Wall và là mức lỗ nhiều nhất kể từ năm 2020. Cuối tháng 3, công ty thông báo CEO Stephen Scherr từ chức và được thay thế bởi Gil West, cựu Giám đốc vận hành của Delta Air Lines từ tháng 4. Đối mặt với một khởi đầu 2024 khó khăn và chi phí sửa chữa - chủ yếu do xe điện - tiếp tục đè nặng, công ty đã công bố kế hoạch bán thêm 10.000 chiếc, nâng tổng số xe thanh lý năm nay lên 30.000 . CEO Hertz Gil West nói: "Chi phí vận hành trực tiếp và đội xe nặng đã ảnh hưởng đến kết quả hoạt động trong quý."

Thực tế, doanh số ôtô điện ở Mỹ tăng gấp bốn lần trong giai đoạn 2020 - 2023, tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng đã chậm lại và các nhà sản xuất đang chuyển sự tập trung của mình vào việc bán xe hybrid (kết hợp giữa xăng và điện).

Giá trung bình của một chiếc xe điện được Hertz bán lại là 25.000 USD. Các xe được bán ra đều được kiểm tra và có bảo hành.

Nhìn sang Việt Nam, Vinfast cũng là hãng xe cho thuê xe điện tại Mỹ và vận hành taxi tại Việt Nam, vấn đề chi phí bảo dưỡng và trạm sạc của Hertz cũng chính là bài toán mà Vinfast cần giải quyết.
nghe bảo dùng xe điện đỡ tốn hơn xe xăng cơ mà 😁
thay cục pin hết 30-40% giá trị xe, pin vinfast như cõ 450 triệu, xe điện chạy mỗi năm là pin 1 chai
bạn tôi dùng xe điện đã bán xe, ai qua mỹ sẽ biết đi xe điện khổ.
đổ xăng ở mỹ đã xếp hàng 20p rồi, đô xăng cái là đi, còn nếu xe điện thì thời gian chờ thường gấp đôi, thêm thời gian sạc thì cả tiếng.

ở mỹ chỗ nào cũng xa, nếu sạc xe điện thì phải ngồi gần đó chờ không thể đi đâu rất bất tiện, lý tưởng thì chỉ có sạc ở văn phòng cty, chạy tới thì sạc, nhưng không phải chỗ nào cũng có.

ở VN còn nan giải hơn, chỗ đỗ xe còn thiếu thì chỗ đâu sạc xe điện


Bài viết liên quan





Cùng chuyên mục