Xe đời sống

Ô tô điện đang làm khó các công ty bảo hiểm Trung Quốc do tỷ lệ hỏng hóc và chi phí sửa chữa cao

Theo thông tin từ Caixin Global, sự gia tăng nhanh chóng của xe năng lượng mới (NEV) ở Trung Quốc đang gây ra vấn đề lớn cho các công ty bảo hiểm. Ở quốc gia đông dân này, xe năng lượng mới (NEV) bao gồm những mẫu xe được cung cấp năng lượng hoàn toàn hoặc chủ yếu từ điện, như xe điện hoàn toàn và xe lai điện xăng (PHEV).

Các quy định định giá nghiêm ngặt khiến các công ty bảo hiểm tại Trung Quốc không thể tăng phí bảo hiểm đủ để có lãi, mặc dù phí bảo hiểm cho ô tô điện đã có sự gia tăng đáng kể.

Ô tô điện có tỷ lệ yêu cầu bồi thường cao gấp đôi xe xăng

Theo dữ liệu từ LexisNexis Risk Solutions, chủ sở hữu ô tô điện có nguy cơ nộp đơn yêu cầu bồi thường cao gấp đôi so với những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong. Ví dụ, mẫu SU7, chiếc ô tô đầu tiên của Xiaomi, có giá bán lẻ 29.735 USD. Tuy nhiên, phí bảo hiểm cho SU7 lại tương đương với phí bảo hiểm cho một chiếc xe động cơ đốt trong có giá gấp đôi.

Các công ty bảo hiểm ở Trung Quốc cho rằng khả năng yêu cầu bồi thường của ô tô điện trong một năm cao hơn nhiều so với xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống. Ông Liu Shulin, Chủ tịch Viện Công nghệ Ô tô CIRI, cho biết lý do chính là ô tô điện có khả năng tăng tốc nhanh hơn nhiều so với ô tô truyền thống. Ví dụ, Tesla Model 3 có thể đạt tốc độ 100 km/h chỉ trong 4,4 giây, nhanh gần gấp đôi so với một chiếc BMW động cơ đốt trong.

Chi phí sửa chữa pin xe điện rất cao

Ngoài ra, chi phí sửa chữa pin của ô tô điện rất cao. Một số xe điện chỉ có thể được sửa chữa bởi nhà sản xuất, không phải các cửa hàng sửa chữa ô tô thông thường, dẫn đến chi phí sửa chữa cao hơn.
Việc ô tô điện ngày càng được sử dụng rộng rãi trong ngành dịch vụ vận tải ở Trung Quốc, dẫn đến quãng đường di chuyển xa hơn mỗi năm, làm tăng rủi ro và hao mòn.

Do đó, một số tài xế ô tô điện ở Trung Quốc đã phàn nàn rằng họ không thể gia hạn hợp đồng bảo hiểm vì đã đi được hơn 20.000 km trong năm, tương đương với trung bình 54 km mỗi ngày.

Theo dữ liệu ngành ô tô Trung Quốc, tính đến cuối năm 2023, khoảng 4,7% số xe trên đường là ô tô điện, nhưng lại chiếm hơn 8% phí bảo hiểm ô tô. Số lượng xe điện được bảo hiểm đã tăng từ khoảng 7 triệu vào năm 2021 lên hơn 20 triệu vào năm 2023, với tổng phí bảo hiểm tăng từ hơn 30 tỷ nhân dân tệ lên gần 100 tỷ nhân dân tệ.

Ô tô điện đang gây áp lực lớn cho các công ty bảo hiểm ở Trung Quốc

Hiện tỷ lệ tổn thất và tỷ lệ chi phí của các hợp đồng bảo hiểm thường vượt quá 100%, có nghĩa là các công ty bảo hiểm sẽ chịu lỗ.

Một công ty bảo hiểm lớn cho biết tỷ lệ kết hợp (tỷ lệ tổn thất và tỷ lệ chi phí của mặt hàng được bảo hiểm) đối với ô tô điện hộ gia đình thường ở mức từ 105% đến 110%. Trong khi đó, tỷ lệ kết hợp đối với ô tô điện trong dịch vụ vận tải dao động từ 120% đến 130%, và các mẫu xe tải điện thậm chí có tỷ lệ kết hợp lên tới 200%.

Mặc dù các công ty bảo hiểm thường tránh các giao dịch có thể gây thua lỗ, Caixin Global cho rằng sự hỗ trợ từ chính phủ Trung Quốc đối với ngành ô tô điện đang tạo ra một thách thức.

Chính sách thúc đẩy bảo hiểm xanh do Cơ quan Quản lý Tài chính Quốc gia (NFRA) Trung Quốc ban hành vào tháng 4/2024 yêu cầu các công ty bảo hiểm chủ động cung cấp bảo hiểm cho ô tô điện, nhằm giúp đất nước đạt mục tiêu phát thải carbon cao nhất vào năm 2030 và trung hòa carbon vào năm 2060.

Một giải pháp đề xuất là các công ty bảo hiểm cần tăng phí bảo hiểm cho đến khi có thể đạt được lợi nhuận. Tuy nhiên, các quy định hiện tại về bảo hiểm ở Trung Quốc cản trở việc này.

Phí bảo hiểm ô tô tại Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi hệ số định giá tự chủ. Hệ số cao hơn dẫn đến phí bảo hiểm cao hơn. Hệ số định giá tự chủ được xác định bởi công ty bảo hiểm dựa trên các yếu tố như mẫu xe và khả năng thương lượng của công ty bảo hiểm. Nhưng các cơ quan quản lý đã áp đặt mức trần cho hệ số này, không đủ cao để các công ty bảo hiểm có thể kiếm lợi từ ô tô điện.Về nguyên tắc hệ số định giá tự chủ được xác định bởi công ty bảo hiểm, dựa trên các yếu tố như mẫu xe và quyền mặc cả của công ty bảo hiểm. Nhưng các cơ quan quản lý đã áp đặt một mức trần cho hệ số này, không đủ cao để các công ty bảo hiểm kiếm được lợi nhuận từ ô tô điện.
Không thể gửi trả lời hay tương tác do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ


Bài viết liên quan





Cùng chuyên mục