Xe đời sống

Xe điện Trung Quốc Geely Cao Cao 60 rụng pin giữa đường do dùng pin hoán đổi

Ngày 30/6/2023 trên đường vành đai 2 ở TP Thành Đô (Trung Quốc), được người đi đường đã chứng kiến một chiếc xe điện Geely Cao Cao 60 đang chạy và viên pin bị rớt xuống đường.

Geely Cao Cao 60 là mẫu xe mới vừa ra mắt thị trường Trung Quốc hồi tháng 3 vừa qua.

Geely tự hào giới thiệu đây là mẫu xe điện hạng nhẹ chở người có thể hoán đổi pin đầu tiên ở Trung Quốc, việc đổi pin chỉ dưới 5 phút, nhanh hơn đổ xăng.
Viên pin có kích thước khoảng 1,5m2 và dày 10cm vỏ bọc bằng nhôm của Geely Cao Cao 60

May mắn không có ai bị thương trong sự cố này và pin không bốc cháy. Tuy nhiên, nếu chiếc xe được lái nhanh hơn trên đường cao tốc, hoặc nếu bị phương tiện phía sau đâm phải, hậu quả có thể đã khác.

Không có viên pin, chiếc xe điện nằm bất động giữa đường chờ người đến cứu, nắp cốp sau bật tung ra, có thể là được mở ra lấy đồ để hành khách trên xe bắt taxi đi tiếp.

Công nghệ dùng pin hoán đổi vẫn gây nhiều tranh cãi

Hiện công nghệ hoán đổi pin được mang từ xe máy điện lên ô tô điện vẫn gây ra nhiều tranh cãi, do việc đổi pin trên ô tô phức tạp hơn nhiều.

Dù hoán đổi pin về mặt lý thuyết là cách tiện lợi để mở rộng phạm vi hoạt động của xe điện, nhưng hiện đa số xe ô tô có thiết kế pin đặt dưới gầm xe nên mỗi lần cần thay pin phải nâng xe lên cầu cũng như. Thứ hai là do viên pin không được lắp cố định nên dễ dẫn đến tình huống tai nạn như trên.
Mô hình trạm đổi pin của xe điện Cao Cao 60 mà hãng Geely quảng cáo

Ít hãng xe theo đuổi công nghệ hoán đổi pin

Hiện ở Trung Quốc chỉ có hai hãng xe Nio và Geely kiên định mục tiêu phát triển xe điện hoán đổi pin và mạng lưới trạm đổi pin, tuy nhiên những thách thức lớn về kỹ thuật vẫn khiến giải pháp này gặp vô vàn trở ngại.

Geely là một hãng sản xuất ô tô hàng đầu của Trung Quốc. Được thành lập vào năm 1986, Geely đã trở thành một trong những công ty ô tô tư nhân lớn nhất và nổi tiếng nhất tại Trung Quốc. Với tầm nhìn toàn cầu, Geely đã mở rộng hoạt động của mình sang nhiều quốc gia trên thế giới và hiện đang sở hữu và quản lý nhiều thương hiệu xe hơi khác nhau.
Không thể gửi trả lời hay tương tác do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ


Bài viết liên quan





Cùng chuyên mục