Xe đời sống

Đủ kiểu chống nắng cho xe hơi

Hè đang ở đỉnh điểm của nắng nóng tại Việt Nam khi mà chủ xe còn đang khổ sở với màn cắt điện luân phiên, việc lo lắng cho xe hơi vẫn là việc không thể bỏ qua.

Nắng và nhiệt độ cao vốn là "kẻ thù" của các bộ phận trên xe ô tô như nước sơn, xe nội thất bao gồm cả nhựa và gỗ, lốp, hệ thống làm mát và gây ra cháy nổ với cả thiết bị điện.

Tác hại của nắng nóng đến xe hơi bao gồm:

  1. Gây nứt, phai màu và bong tróc lớp sơn bên ngoài của xe.
  2. Làm giảm tuổi thọ của pin và ắc quy trong xe.
  3. Gây nóng động cơ và các bộ phận khác, làm tăng áp suất trong hệ thống làm mát và cần phải kiểm tra định kỳ để tránh hỏng hóc và sụt giảm hiệu suất.
Việc đậu xe dưới ánh nắng trực tiếp có thể tăng đáng kể nhiệt độ bên trong xe, gây ra nguy hiểm cho người lái khi quay lại vào xe.

Dưới đây là một số kiểu tránh nắng nóng cho ô tô khá phổ biến được ghi nhận trong những ngày qua:

Che ô chống nắng cho xe

Việc che nắng cho xe bằng các vật dụng như chiếu, bạt, bìa carton,… trong những ngày hè nắng gắt là khá phổ biến. Nhiều người không tiếc cả triệu đồng trang bị cho xe những chiếc ô chuyên dụng che được hầu hết thân xe, khi không sử dụng có thể gấp gọn khá tiện lợi.

(Một chiếc xe tập lái gắn ô che nắng vẫn bon bon trên đường. Nguồn video: OFFB)

Tuy nhiên, ô chuyên dụng che nắng chỉ nên sử dụng khi xe đỗ một chỗ, còn lúc lưu thông trên đường sẽ rất nguy hiểm và che khuất tầm nhìn của tài xế hoặc người tham gia giao thông khác. Ngay cả khi xe chạy chậm, gió thổi sẽ làm phồng bạt, giằng thân xe, thậm chí nếu gió mạnh có thể lật, bung ô,…

Quây bạt kín mít

Sử dụng bạt chuyên dụng quây kín quanh xe là cách được nhiều chủ xe sử dụng trong những ngày hè để bảo vệ lớp sơn và khoang nội thất khỏi ánh nắng gắt chiếu trực tiếp vào xe.



Sử dụng bạt chuyên dụng quây kín quanh xe là cách được nhiều chủ xe sử dụng trong những ngày hè. Ảnh: Hoàng Hiệp.

Tuy vậy, nhiều chuyên gia cho rằng, trùm bạt ô tô không hề có tác dụng giảm nhiệt độ bên trong khoang nội thất. Ngược lại, bạt phủ còn khiến gió không lưu thông được, làm hơi nóng cứ quanh quẩn và gây bí khoang cabin. Đồng thời, hơi ẩm không thoát được còn dễ gây hoen gỉ và mùi ẩm mốc khó chịu.

"Rúc" xe vào bụi cây

Không có được những chỗ đỗ xe lý tưởng như hầm, trong mái tôn,… nhiều người sẵn sàng tận dụng từng chút bóng mát để đỗ xe với mong muốn bảo vệ xế cưng của mình khỏi ánh nắng trực tiếp.


Trên ảnh, chiếc Hyundai Accent đã không đỗ xe ở vị trí thông thường mà được rúc hẳn vào trong bụi cây để tránh nắng khiến nhiều người không khỏi trầm trồ về độ yêu xe của ông chủ. Tuy nhiên, việc đỗ xe dưới bóng cây lớn có thể tiềm ẩn nguy cơ cành cây rơi trúng xe gây hư hại, hoặc việc "rúc" xe vào bụi cây dễ dẫn đến tình trạng xước răm hoặc nhựa cây bám ở các khe, kẽ.

Lấy bìa carton che cửa sổ trời

Cửa sổ trời là một tính năng thời thượng và chỉ có ở các phiên bản xe cao cấp, đắt tiền. Thế nhưng vào mùa hè ở Việt Nam, cửa sổ trời mang đến nhiều phiền phức hơn là tiện lợi.



Ảnh minh hoạ: Otofun, HLX

Do hầu hết chỉ có kính và lớp nỉ mỏng nên trần xe của những chiếc có cửa sổ trời, nhất là loại panorama bị “đốt” nhanh hơn dưới ánh nắng mặt trời. Thậm chí, nhiều chủ xe phải gia cố bằng những tấm bìa carton, tấm chống nắng lên trần xe để chống chọi với nắng nóng và nhiệt độ lên tới 40 độ C của những ngày hè.

Hoàng Hiệp (tổng hợp)

Bạn có góc nhìn nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: [email protected]. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!



Đa số gara ô tô tại Hà Nội trong những ngày này đều trong tình trạng đông kín khách để giải quyết những "bệnh" thường gặp đặc trưng của mùa nắng nóng.



Nhiều vật dụng khá thiết yếu như bật lửa ga, chai nước, đồ uống có ga, nước hoa,… hay được chủ xe để trong ô tô của mình. Tuy nhiên, đây chính là những "quả bom nổ chậm" trong xe khi gặp thời tiết nắng nóng.
Không thể gửi trả lời hay tương tác do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ


Bài viết liên quan





Cùng chuyên mục