Xe đời sống

Ra mắt công nghệ vô-lăng như chỉ có trong phim khoa học viễn tưởng

Ngày 10/6, nhà cung ứng ô tô ZF của Đức đã công bố một loại vô-lăng mới mang tên ZF Lifetec, được trang bị màn hình để hiển thị thông tin và tương tác điều khiển bằng cảm ứng.

ZF đã tìm cách tích hợp màn hình vào bên trong vô-lăng thông qua bộ phận an toàn thụ động.

Thiết kế của ZF Lifetec vẫn giữ túi khí nhưng không nằm ở trung tâm vô-lăng nữa, mà thay vào đó, túi khí sẽ phồng lên từ vành trên.

Đây là vô-lăng chứa màn hình đầu tiên trên thế giới do nhà cung ứng ZF của Đức giới thiệu. Theo ZF, họ làm như vậy để giải phóng không gian ở trung tâm vô-lăng, tạo điều kiện cho một "giao diện giống như điện thoại thông minh".

Công ty đang xem xét việc đặt một màn hình trung tâm hoặc màn hình cảm ứng đa điểm, và quyết định màn hình điều khiển phù hợp.

Việc này giúp các nhà sản xuất ô tô tự do hơn trong việc thiết kế vô-lăng mà không ảnh hưởng đến an toàn.

Kỹ sư giải thích rằng không nhất thiết phải là bố cục toàn màn hình, có thể là một thiết lập kết hợp bằng cách kết hợp một công tắc xoay với các bề mặt cảm ứng.
Một mẫu màn hình trên vô lăng được Hyundai nộp bằng sáng chế

Việc có thêm không gian ở trung tâm vô-lăng giúp các hãng xe có thể lắp thêm các cảm biến cho hệ thống lái tự động.

Tuy nhiên, có người bày tỏ lo ngại về việc túi khí phồng ra có thể gây thương tích cho tay người lái nếu xe gặp tai nạn khi tay lái đang ở vị trí 12 giờ.

Một số người cho rằng các kỹ sư nên tập trung vào các bộ phận khác thay vì cố gắng tái tạo vô-lăng.Thêm nhiều màn hình trước mặt người lái chưa chắc đã là một lựa chọn tốt.


Bài viết liên quan





Cùng chuyên mục