Hãng xe ôtô khác

Thêm một hãng xe điện đệ đơn phá sản tại Mỹ - cái tên không gây bất ngờ

Không có gì ngạc nhiên khi Fisker đã phải khai thác phá sản sau vài tháng khủng hoảng. Công ty khởi nghiệp xe điện có trụ sở tại Mỹ hiện nay sẽ cố gắng bán tài sản để tái cấu trúc nợ. Fisker tuyên bố có tài sản trị giá từ 500 triệu đến 1 tỷ USD, nhưng nợ phải lên đến 500 triệu USD.

Những dấu hiệu từ năm ngoái cho thấy Fisker gặp khó khăn, và vào tháng 2 năm nay, công ty đã cảnh báo rằng có thể sẽ hết tiền mặt trong vòng 12 tháng. Việc sản xuất mẫu xe SUV Ocean của họ, được lắp ráp bởi Magna Steyr ở Áo, đã bị ngừng lại vào tháng 3.

Làn sóng giảm giá xe điện tại Mỹ

Hãng xe này tuyên bố đã tiến hành các cuộc đàm phán với các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEMs) khác về một thỏa thuận để bán lại, và các cuộc đàm phán với Nissan được Reuters tiết lộ là đầy hứa hẹn nhất. Tuy nhiên, chúng đều không thành. Vào tháng 3, công ty đã giảm giá xe lên đến 40 nghìn USD, đưa giá bán của mẫu xe cơ bản xuống chỉ còn 24,999 USD , nhằm tăng nguồn tiền mặt, nhưng hoạt động giao dịch cổ phiếu cũng bị đình chỉ cùng tháng đó.

"Fisker cho biết trong một tuyên bố: 'Giống như các công ty khác trong ngành công nghiệp xe điện, chúng tôi đã đối mặt với nhiều dòng chảy thị trường và kinh tế chung đã ảnh hưởng đến khả năng hoạt động hiệu quả của chúng tôi.'"

Thị trường xe điện nguội dần

"Fisker có kế hoạch sản xuất 40,000 xe điện vào năm 2023, nhưng đến cuối năm, họ chỉ sản xuất được 10,000 đơn vị và giao hàng không đầy đủ. Thị trường xe điện đang dần nguội không phải là vấn đề duy nhất của công ty. Mẫu SUV Ocean gặp phải những đánh giá trái chiều, Consumer Reports cho biết rằng nó không đáp ứng được những hứa hẹn ban đầu, trong khi các cơ quan an toàn Mỹ đang điều tra vấn đề với hệ thống phanh và cửa xe bị lỗi không mở được. Để làm khó hơn cho đội ngũ bán hàng của Fisker, mẫu xe Ocean đã mất vị trí trên danh sách xe điện được hưởng thuế giảm giá trừ khi thuê vì nó được sản xuất bên ngoài Bắc Mỹ."

"Fisker đã có những kế hoạch tham vọng để sản xuất các mẫu xe khác như SUV Pear nhỏ hơn, convertible Ronin và pickup Alaska, nhưng ngoại trừ một phép màu, không có dấu hiệu nào cho thấy điều đó có thể xảy ra bây giờ. Và điều gì sẽ xảy ra với CEO Henrik Fisker? Hiện tại, nhà thiết kế trước đây của Aston Martin đã có hai doanh nghiệp thất bại trong sự nghiệp của mình, cả hai đều mang tên của ông. Fisker Automotive, nhà sản xuất của chiếc xe hybrid Karma, đã phá sản vào năm 2013, nhưng hiện nay lại hoạt động dưới tên Karma Automotive. Bạn có thể thấy Fisker Inc cũng trỗi dậy từ tro tàn này, và liệu có nhà đầu tư nào sẵn lòng hậu thuẫn Henrik khi ông đưa ra ý tưởng lớn tiếp theo của mình không?"
Không thể gửi trả lời hay tương tác do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ


Bài viết liên quan





Cùng chuyên mục