VinFast

VinFast hoãn khánh thành nhà máy tại Mỹ thêm 3 năm và dự báo giảm lượng giao hàng

VinFast sẽ hoãn khánh thành nhà máy trị giá 4 tỷ USD tại Bắc Carolina từ năm 2025 sang năm 2028 và dự báo giảm 20.000 xe giao hàng trong năm nay, do tình hình bất ổn trên thị trường xe điện toàn cầu.

Doanh số bán hàng của VinFast trong quý 2 đã tăng 24% so với cùng kỳ năm trước, đạt khoảng 12.000 xe. Tổng doanh số bán hàng trong nửa đầu năm 2024 là 21.747 xe, tăng 92% so với cùng kỳ năm trước, nhưng chỉ đạt khoảng một phần tư so với dự báo mới của năm.

VinFast cho biết rằng, mặc dù kết quả quý 2 khả quan, nhưng những thách thức về kinh tế và sự bất ổn trên nhiều thị trường toàn cầu đã yêu cầu công ty cần phải cẩn trọng hơn trong phần còn lại của năm.

Công ty vẫn kỳ vọng doanh số sẽ tăng mạnh trong nửa cuối năm nhờ vào danh mục sản phẩm đa dạng và mở rộng vào các thị trường trọng điểm, bao gồm các thị trường mới ở Châu Á và các thị trường hiện tại.

Tiến độ nhà máy Vinfast tại Mỹ tới đâu?

Vào năm 2022, VinFast đã công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện và pin tại Hoa Kỳ với công suất hàng năm là 150.000 xe, nhằm tận dụng các chính sách trợ cấp của chính quyền Biden dành cho sản xuất xe điện tại Mỹ.
Gần 9 tháng kể từ khi khởi công, nhà máy của VinFast tại Mỹ vẫn "vườn không nhà trống". Ảnh: The News & Observer

Tuy nhiên sau 1 năm tiến độ nhà máy hiện không có quá nhiều tiến triển.

Vinfast hoãn khánh thành nhà máy tại Mỹ tới 3 năm

Do nhu cầu về xe điện giảm mạnh do chi phí vay cao và người tiêu dùng chuyển sang sử dụng xe hybrid xăng-điện có giá rẻ hơn, nhiều nhà sản xuất ô tô đã phải đánh giá lại kế hoạch xây dựng nhà máy và phát triển mẫu xe mới.

VinFast cũng thông báo rằng họ sẽ hoãn việc khánh thành nhà máy tại Bắc Carolina từ năm 2025 sang năm 2028.

VinFast nhấn mạnh rằng quyết định điều chỉnh này sẽ giúp công ty tối ưu hóa việc phân bổ vốn và quản lý chi tiêu ngắn hạn hiệu quả hơn, tập trung nhiều hơn vào việc hỗ trợ các mục tiêu tăng trưởng ngắn hạn và củng cố hoạt động hiện tại.

VinFast cũng xác nhận rằng điều chỉnh này không ảnh hưởng đến chiến lược tăng trưởng cơ bản và các mục tiêu hoạt động chính của công ty.

VinFast , mặc dù chưa có lãi, đã ghi nhận khoản lỗ ròng 618 triệu USD trong quý đầu tiên. Doanh thu trong giai đoạn này tăng gần ba lần so với cùng kỳ năm trước nhưng giảm 31% so với quý trước.

Công ty dự kiến công bố kết quả kinh doanh quý 2 vào ngày 15 tháng 8.
Không thể gửi trả lời hay tương tác do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ


Bài viết liên quan





Cùng chuyên mục