Xe đời sống

Xe điện dễ cháy và nếu cháy thì khó dập hơn xe xăng là vì sao?

Xe điện mang lại nhiều ưu điểm và là xu thế của tương lai là điều không thể phủ nhận, xe điện góp phần lớn cải thiện chất lượng không khí và bảo vệ môi trường (trong ngắn hạn).

Tuy nhiên để đánh đổi cho điều này, xe điện cũng có những yếu điểm riêng so với xe xăng như tính ổn định và an toàn của công nghệ pin. Tesla hãng xe điện số 1 thế giới từng nói nếu xe điện cháy phải mất 24 tiếng mới dập tắt được cháy ở pin xe điện hoàn toàn.

Đây cũng là mục tiêu mà các nhà sản xuất ô tô hiện nay đang theo đuổi để đáp ứng được các tiêu chuẩn khí thải ngày càng trở nên nghiêm ngặt hơn.

Nhưng cùng với việc chuyển đổi sang điện, phương tiện này lại xuất hiện một thách thức mới, đó là việc dập tắt đám cháy do pin lithium-ion của xe điện gây ra rất khó.

Vì sao cháy xe điện nguy hiểm và khó dập hơn xe xăng?

Các loại xe máy điện đời cũ trước đây chủ yếu sử dụng ắc quy, tuy nhiên, xe máy điện hiện tại hầu hết đã chuyển sang sử dụng pin lithium-ion . Cả ắc quy lẫn pin lithium-ion đều có nguy cơ gây ra cháy, nổ nếu không đảm bảo chất lượng và không sử dụng đúng cách.
Một chiếc Huyndai chạy điện bị cháy và khách hàng đã kiện ra toà.

Xe điện sử dụng pin lithium-ion sẽ cháy nóng hơn, nhanh hơn và cần nhiều nước hơn để có thể dập tắt. Một chiếc xe chạy bằng xăng thường có thể được dập tắt chỉ trong vài phút với khoảng 2.000-4.000 lít nước, trong khi cháy pin EV có thể mất hàng giờ và hàng chục nghìn lít nước .

Điều đáng nói là pin có thể bốc cháy lại sau hàng giờ hoặc thậm chí vài ngày khi vụ cháy ban đầu đã được kiểm soát, khiến các bãi cứu hộ, cửa hàng sửa chữa và những nơi khác có thể gặp nguy hiểm.

Nguyên nhân pin xe điện bốc cháy là do thoát nhiệt

Vậy hiện tượng thoát nhiệt là gì?

Pin điện áp cao được tạo thành từ nhiều cell được xếp chặt chẽ với nhau bên trong hộp kín nước, chống cháy. Khi pin lithium-ion quá nóng, nó sẽ giải phóng khí oxy tạo ra một phản ứng hóa học tỏa nhiệt rất lớn, lên tới 650 độ C.

Nhiệt lượng tỏa ra từ mỗi tế bào riêng lẻ khiến dải phân cách sẽ tan chảy và cực âm và cực dương kết nối với nhau. Điều này được gọi là ngắn mạch bên trong. Khi có hiện tượng ngắn mạch bên trong một số hoặc toàn bộ bộ pin, nó sẽ dễ tạo tia lửa, gây cháy nổ.

Pin lithium-ion có thể cháy nóng hơn và lâu hơn nhiều so với xăng . Chính điều này đã gây ra những thách thức không nhỏ đối với lính cứu hỏa. Hiện tại, chưa có bất kỳ giải pháp hay công cụ nào để ngăn chặn sự thoát nhiệt trong pin điện áp cao của xe điện .
Xe điện Trung Quốc BYD Atto 3 bốc cháy khi đang sạc. Bộ pin lithium-ion có thể cháy lại ngay cả khi đã ngọn lửa đã được dập tắt.

Các lính cứu hỏa đã sử dụng bọt chữa cháy để dập lửa cho xe điện nhưng không có hiệu quả trong việc ngăn chặn sự thoát nhiệt. Lý do là việc đưa bọt chữa cháy đến các tế bào bị hỏng là rất khó nếu không muốn nói là không thể bởi vì hiện tượng thoát nhiệt khi đó đang diễn ra bên trong hộp kín nước, chống cháy.

Ngay cả khi có thể cho bọt vào bên trong hộp và làm ngập bọt khắp khu vực, mục đích chính của bọt thường là làm thiếu nguồn cung cấp oxy cho đám cháy, nhưng pin lithium-ion không cần oxy bên ngoài để đốt cháy.

Ngoài ra, các biện pháp dập lửa khác như dùng bình chữa cháy loại D, vòi tỏa, chăn dập lửa, vòi đục cũng không thể ngăn chặn sự thoát nhiệt trong pin điện áp cao của xe điện.

Theo Hiệp hội phòng cháy chữa cháy quốc gia Mỹ, nếu dùng nước để dập tắt đám cháy do xe điện gây ra cần tới hơn 110.000 lít nước, gấp khoảng 20-25 lần so với xe xăng và mất nhiều thời gian .

Để giảm thiểu nguy cơ cháy cháy xe ô tô điện, các nhà sản xuất xe điện đang chuyển dần từ pin lithium-ion sang pin lithium sắt phốt phát (LFP). Một số hãng như Ford và Volkswagen cũng đang thay thế pin LFP nhờ đó giảm thiểu được sự phụ thuộc vào các kim loại quý hiếm như Coban, Niken để sản xuất ra xe điện.

Làm gì trong trường hợp pin xe máy điện phát nổ?

Để dập tắt đám cháy gây ra bởi pin lithium-ion nói chung và pin xe máy điện nói riêng, bạn không thể sử dụng các loại bình chữa cháy thông thường, mà cần sử dụng các loại bình chữa cháy chuyên dụng, như bình chữa cháy gốc nước dùng công nghệ bọc phân tử, thì mới có thể làm giảm thật nhanh nhiệt độ để dập tắt đám cháy của pin xe máy điện.

Hãy di chuyển xe điện đang cháy đến nơi thông thoáng, tránh xa các vật dụng dễ cháy.

Tuy nhiên, các loại bình chữa cháy gốc nước này chưa phổ biến do có giá thành cao gấp nhiều lần các loại bình chữa cháy thông thường.

Đáng chú ý, tuyệt đối không được sử dụng nước để dập tắt đám cháy pin lithium-ion vì nước gặp nhiệt độ cao biến thành Hydro, gây ra phản ứng nổ rất nguy hiểm.

Trong trường hợp xảy ra cháy xe máy điện, bạn hãy lập tức gọi cho lực lượng cứu hỏa, nói rõ vụ cháy do pin xe điện gây ra để có phương án chữa cháy phù hợp. Nếu có thể, hãy di chuyển xe điện đang cháy đến nơi thông thoáng, tránh xa các vật dụng dễ cháy để tránh làm hỏa hoạn bùng lên.
Không thể gửi trả lời hay tương tác do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ


Bài viết liên quan





Cùng chuyên mục