Xe đời sống

Nhiều chủ xe châu Âu bắt đầu thấy hối tiếc khi mua ô tô điện

Phương tiện chạy điện được coi là xu hướng tất yếu của thế giới để kiểm soát ô nhiễm. Làn sóng chuyển sang sử dụng ô tô, xe máy điện diễn ra tại nhiều nơi trên thế giới. Châu Âu là châu lục đi đầu trong việc điện khí hoá phương tiện thế giới vớ hàng trăm nghìn người đã chuyển từ xe sử dụng động cơ xăng dầu sang sử dụng xe điện mỗi năm.

Tuy nhiên theo một cuộc khảo sát ở Pháp mới đây đã tiết lộ hơn một nửa số chủ sở hữu xe đang cảm thấy hối tiếc về quyết định chuyển sang xe điện của mình.

Nghiên cứu này là của một công ty có trụ sở tại Đan Mạch chuyên về trạm sạc xe điện có tên Monta, phối hợp với công ty tư vấn phân tích YouGov thực hiện.

Giá điện tăng cao tại Châu Âu, xe điện không ưu thế về chi phí so với xe xăng

Theo khảo sát cho thấy khoảng 54% chủ sở hữu xe điện thừa nhận họ hối hận vì đã mua xe điện chi phí điện tăng cao . Cuộc khủng hoảng giá cá và điện năng đã khiến hóa đơn tiền điện trên khắp châu Âu tăng gấp đôi chỉ sau 3 năm vừa qua, và tất nhiên chi phí sạc điện cũng tăng lên ở mức tương tự.

Thiếu minh bạch và nhất quán trong giá bán, bảo dưỡng xe điện

Thứ 2 là sự thiếu minh bạch trong giá bán, có nghĩa là khách hàng chỉ biết được mức giá thực tế khi quá trình mua bán xe hoàn tất. Ngoài ra chi phí bảo dưỡng, sửa chữa cũng là dấu hỏi lớn khi hỏng hóc xảy ra, chi phí sửa chữa xe điện thường cao hơn xe xăng rất nhiều.

Nhiều ứng dụng quản lý xe điện phức tạp

Vấn đề kế tiếp là người dùng xe điện gặp phiền toái khi phải tải xuống nhiều ứng dụng khác nhau để sử dụng xe điện. Điều này đến từ việc thị trường bị phân mảnh và các nhà sản xuất đôi khi "không chơi" với nhau.

Nhiều chủ sở hữu xe điện đã phàn nàn về việc xe của họ bị hỏng hóc trên hành trình do vấn đề về pin và trạm sạc pin cho xe.

Trang The Sun trích dẫn lời của một số chủ xe điện cho biết, việc mang xe đi du lịch, cắm trại ở những nơi xa xôi là không thể bởi không tìm ra chỗ sạc điện.

Johanna, đến từ Canada cho biết, cô bất lực đến mức "rớt nước mắt" khi không thể tìm được nơi để sạc điện cho xe khi đồng hồ báo chỉ còn 48km nữa là hết pin.

Ít trạm sạc và độ phủ quá thấp

Vệc áp dụng rộng rãi xe điện vẫn gặp phải những trở ngại lớn. Nhiều tài xế không muốn mua ô tô điện do lo lắng về phạm vi hoạt động và chi phí sử dụng thường đắt hơn so với ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel thông thường.

Ô tô điện không hẳn tốt cho môi trường

Ô tô điện chỉ tốt cho môi trường nếu được lái hơn 90.000 kmMột nghiên cứu đã chỉ ra, để đạt được mục đích bảo vệ môi trường, thời gian sử dụng trung bình của những chiếc ô tô điện phải kéo dài khoảng 4 năm.

Hiện trạng sử dụng xe điện ở Châu Âu

Tại Pháp, tỷ lệ sử dụng xe điện tương đương với mức trung bình của châu Âu là 12%. Các nước thuộc Liên minh châu Âu đặt mục tiêu có ít nhất 30 triệu ô tô điện lưu thông trên đường vào năm 2030.

Cũng vào năm 2030, Mỹ đang hướng tới 50% số ô tô bán ra trong nước là xe điện, trong khi Trung Quốc đặt mục tiêu là 40%. Thậm chí Anh còn mạnh dạn không bán xe xăng/dầu mới vào 2030.

Tuy nhiên, việc áp dụng rộng rãi xe điện vẫn gặp phải những trở ngại lớn với các lý do kể trên.
Không thể gửi trả lời hay tương tác do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ


Bài viết liên quan





Cùng chuyên mục