Xe đời sống

Xe lai hybrid đang dần được người Việt ưa chuộng hơn là xe điện

Trong hai năm gần đây, ngoài các phiên bản xe ô tô sử dụng động cơ đốt trong, các thương hiệu ô tô đã bổ sung thêm các phiên bản động cơ hybrid cho nhiều mẫu xe trên thị trường. Trong đó, Toyota Honda là hai nhà sản xuất nổi bật nhất trong việc giới thiệu xe hybrid tại Việt Nam.

Từ tháng 5/2024, thị trường ô tô Việt Nam đã chào đón nhiều mẫu xe mới, bao gồm 4 mẫu xe hybrid đáng chú ý như Toyota Corolla Cross , Haval Jolion, Jaecoo J7, BYD Seal. Đa số trong số này là SUV có mức giá từ trên 1 tỉ đồng đến dưới 1 tỉ đồng.

Xe hybrid tăng doanh số, trong khi xe điện thực tế phần nhiều là taxi

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 6/2024, tổng số lượng xe ô tô bán ra là 26.575 chiếc. Trong đó, có 576 chiếc là xe hybrid sử dụng hệ thống động cơ xăng kết hợp mô-tơ điện (bao gồm mild-hybrid, plug-in hybrid và hybrid).

Hiện nay tại Việt Nam, nhiều dòng xe đã có phiên bản động cơ hybrid. Trong 6 tháng đầu năm 2024, người tiêu dùng Việt đã mua tổng cộng 3.448 chiếc ô tô hybrid, chiếm 2,6% trong tổng số 134.884 chiếc ô tô mới được các thành viên VAMA phân phối. Con số này mặc dù khá khiêm tốn so với xe động cơ đốt trong và xe điện, nhưng cho thấy sự gia tăng và sự lựa chọn của người tiêu dùng đối với xe hybrid đều có dấu hiệu tích cực.

Hiện doanh số bán xe điện nhiều nhất thuộc về Vinfast , tuy nhiên đại đa số đều thuộc về GSM để kinh doanh taxi.

Lý do xe lai hybrid được người Việt đón nhận

Có nhiều lý do giải thích sự ưa chuộng của xe động cơ hybrid. 
  • Một trong những lý do chính là khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Xe hybrid thường tiết kiệm nhiên liệu hơn so với các xe động cơ đốt trong cùng dung tích, đồng thời cũng giảm độ ồn.
  • Không tốn thời gian sạc và tìm trạm sạc, việc mua xe điện vẫn là vấn đề đau đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới với việc tìm và sạc xe điện, việc chạy quãng đường dài với xe điện vẫn là điều nan giải khi hệ thống sạc và thời gian sạc là yếu điểm của dòng xe này
  • Xe hybrid còn hưởng lợi từ việc sử dụng năng lượng điện để giảm tiêu hao nhiên liệu và giảm lượng khí thải ra môi trường. Thậm chí, các mẫu xe nhẹ như Suzuki Ertiga Hybrid cũng sử dụng mô tơ điện hỗ trợ động cơ chính, ví dụ như khi hệ thống Start-Stop hoạt động.

Điểm hạn chế của xe lai hybrid

Giá thành cao hơn là một điểm nhược điểm của các phiên bản hybrid so với các phiên bản dùng xăng, đặc biệt là các mẫu xe đắt nhất trong các biến thể (ngoại trừ trường hợp của Honda CR-V ).

Mẫu xe hybrid nào đang dẫn đầu doanh số?

Nếu xét theo từng mẫu mã, Suzuki Ertiga Hybrid mới là mẫu xe hybrid bán chạy nhất Việt Nam trong nửa đầu năm 2024 với doanh số đạt 1.181 xe.

Phiên bản hybrid của Toyota Innova cũng đã tạo được sức hút khi đạt doanh số gần 900 xe. Các mẫu mã còn lại như Honda CR-V e:HEV (đạt 535 xe), Toyota Corolla Cross Hybrid (đạt 319 xe), Toyota Yaris Cross Hybrid (đạt 289 xe), Toyota Camry Hybrid (đạt 134 xe), Kia Sorento HEV/PHEV (đạt 50 xe)…
Không thể gửi trả lời hay tương tác do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ


Bài viết liên quan





Cùng chuyên mục