Kia

Đánh giá Kia EV6 GT 2023 là một chiếc xe điện tạo nhiều hưng phấn

Mười năm trước, không thể tưởng tượng được rằng vào năm 2023, Kia sẽ bán một chiếc SUV chạy hoàn toàn bằng điện ở Úc với giá khởi điểm là 99.590 đô la Úc (1.5 tỷ đồng) chưa bao gồm chi phí lăn bánh.
Cận cảnh mẫu xe điện Kia EV6 GT 2023

Năm 2013, dòng xe SUV của Kia tại Úc bao gồm Sportage và Sorento . Sportage đứng đầu ở mức 39.490 đô la Úc (610 triệu đồng) trong khi Sorento có thể được mua từ 50.390 đô la Úc (782 triệu đồng). Vậy lý do gì Kia có thể bán chiếc crossover/SUV mới nhất và lớn nhất của mình, Kia EV6 GT, với giá hơn 1.5 tỷ đồng không?

Động cơ siêu mạnh trên Kia EV6 GT

Thông số kỹ thuật của Kia EV6 GT là thứ có thể khiến bạn ngạc nhiên trong nhiều giờ. Nhà sản xuất ô tô đã trang bị cho mẫu xe một động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu ở trục trước công suất 160 kW (214 mã lực) và 350 Nm (258 lb-ft) trong khi một động cơ mạnh mẽ hơn ở trục sau cung cấp thêm 270 kW (362 mã lực) và 390 Nm (288 lb-ft). Kết hợp lại, EV6 GT tạo ra công suất cực đại 430 kW (576 mã lực) và mô-men xoắn cực đại 740 Nm (546 lb-ft).

Để dễ hình dung những số liệu đó, chiếc Kia Sorento hàng đầu từ năm 2013 có động cơ V6 3,5 lít công suất 204 kW (274 mã lực) và 335 Nm (247 lb-ft). EV6 GT có giá gấp đôi nhưng có công suất gấp đôi.

Cung cấp năng lượng cho các động cơ này là bộ pin 77,4 kWh tương tự được tìm thấy trên nhiều mẫu xe khác của Tập đoàn ô tô Hyundai , bao gồm tất cả các biến thể EV6 khác cũng như Hyundai Ioniq 5. Nền tảng E-GMP là kiến trúc 800 volt tiên tiến và hỗ trợ sạc 350 kW, nghĩa là pin của EV6 GT có thể được sạc từ 10% lên 80% trong 18 phút. Về lý thuyết là vậy. Thêm về điều đó một lát sau.

Còn rất nhiều điều thú vị khác về EV6 GT. Ví dụ, chiếc xe có thể kéo trọng lượng lên tới 1.800 kg (3.968 lbs) và có thanh chống McPherson phía trước với thiết kế khớp bi đôi. Kia cũng đã đại tu hệ thống phanh của xe với đĩa trước 380 mm (14,9 inch) mới, đĩa sau 360 mm (14,1 inch) và kẹp phanh khổng lồ màu xanh lá cây (trông hơi kỳ quặc nếu không có nhãn hiệu). Cũng như các sản phẩm E-GMP khác, cũng hỗ trợ chức năng tải xe và được trang bị không dưới 32 tính năng Active Safety như Kia mô tả.

Kia EV6 GT có nhiều trang bị an toàn và công nghệ tân tiến nhất

Trong số các tính năng an toàn chủ động quan trọng nhất bao gồm phanh khẩn cấp tự động khi xe ô tô, người đi bộ, người đi xe đạp và rẽ vào giao lộ, hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ bám làn đường, hỗ trợ giới hạn tốc độ thông minh và hỗ trợ đèn pha. Hai mẫu EV6 khác được bán ở Úc, Air và GT-Line, được trang bị tương tự nhưng Air không có Hỗ trợ thoát hiểm an toàn, Hỗ trợ tránh va chạm khi đỗ xe – Lùi, Màn hình quan sát xung quanh với Chế độ 3D và Màn hình mù Màn hình xem điểm.
Cabin đặc biệt của KIA EV6 GT

Khoang lái đậm chất thể thao của Kia EV6 GT 2024

Cabin của EV6 GT là một điểm nhấn thực sự, mặc dù một số tính năng khiến chúng tôi hơi ngạc nhiên khi lần đầu tiên cầm chìa khóa. Đặc điểm khác biệt lớn nhất giữa EV6 GT và tất cả các phiên bản khác là ghế xô phía trước. Những chiếc ghế này trông giống 'N Light Seats' được giới thiệu cho Hyundai i30 N vài năm trước một cách đáng ngờ và cung cấp mức độ hỗ trợ bên tuyệt vời. Chúng được bọc bằng da đen và chất liệu giống da lộn, đồng thời đạt tiêu chuẩn với đường khâu tương phản màu xanh lá cây tươi sáng.

Việc tìm kiếm những chiếc ghế thể thao và kiên quyết như vậy có thể làm mất lòng một số người mua. Mặc dù chúng rất lý tưởng cho việc lái xe thể thao nhưng chúng không đặc biệt phù hợp với những chuyến đi dài. Ngoài ra, chúng chỉ có thể điều chỉnh bằng tay và mặc dù có chức năng sưởi nhưng không có chức năng thông gió như các ghế truyền thống nhất của EV6 GT-Line. Chúng là dấu ấn cho tính thể thao nhưng lại là dấu ấn cho sự thoải mái.

Một loạt các thay đổi khác được tìm thấy bên trong. Ví dụ, chất liệu giống như da lộn của ghế đã được áp dụng cho các tấm cửa trong khi đường khâu tương phản màu xanh lá cây cũng được tìm thấy trên vô lăng. Nút 'GT' màu xanh lá cây tươi sáng cũng đã được thêm vào bánh xe.

Hầu hết nội thất còn lại của EV6 GT giống hệt với mẫu tiêu chuẩn. Điều này có nghĩa là có cụm đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch, màn hình thông tin giải trí 12,3 inch, màn hình hiển thị head-up tuyệt vời và hàng ghế thứ hai cực kỳ rộng rãi. Đối với đôi chân của bạn, đó là. Trần xe thấp của tất cả các mẫu EV6 có nghĩa là khoảng không trên đầu phía sau đã bị hạn chế đối với những người cao trên 6 feet và ngay cả khi ghế xô phía trước mới ở vị trí thấp nhất, khoảng không trên đầu không phù hợp với những người lái xe cao.

Một điều chúng tôi thấy hơi kỳ lạ là mặc dù có rất nhiều cổng sạc USB-C nhưng cổng bạn cần cắm điện thoại của mình để sử dụng Apple CarPlay và Android Auto lại là cổng USB-A, khiến tôi phải mua USB- Bộ chuyển đổi sang USB-C để tôi có thể sử dụng. Không gian chứa đồ rất tốt với 480 lít (16,9 feet khối) ở phía sau và tăng lên 1.260 lít (44,4 feet khối) khi hàng ghế sau được hạ xuống. Một ngăn nhỏ dưới mui xe cung cấp thêm không gian 20 lít (0,7 feet khối).

Hiệu suất đáng kinh ngạc đem lại trải nghiệm lái hưng phấn của Kia EV6 GT

Lái một chiếc Kia SUV nặng 2.185 kg (4.739 lbs) với công suất 430 kW quả là điều vô lý như bạn tưởng. Đây là loại phương tiện không có khả năng nhanh như vậy và bề rộng khả năng vận hành của Kia EV6 GT thực sự khá đáng chú ý. Chúng ta không thể tưởng tượng được Hyundai Ioniq 5 N sẽ tốt hơn thế nào.

Có bốn chế độ lái khác nhau được cung cấp trên EV6 GT: Eco, Normal, Sport và GT. Ở chế độ Eco và Normal, tổng công suất đầu ra được giới hạn ở mức 214 kW (287 mã lực) và mặc dù con số đó không nhiều đối với một chiếc xe cỡ này nhưng cũng đủ dùng. Chính ở Sport, GT và Chế độ đầu ra công suất tối đa có phần bí mật mà EV6 GT trở nên sống động.

Ở chế độ Thể thao, EV6 GT cung cấp công suất 320 kW (429 mã lực), đủ để phóng chiếc xe khỏi đường đua với tốc độ chóng mặt. Sau đó, chế độ GT sẽ giải phóng toàn bộ công suất 430 kW và biến EV6 GT từ một chiếc xe có hiệu suất ổn định thành một chiếc sẽ làm thay đổi nhận thức của bạn về thực tế. Kia cho biết chỉ cần 3,5 giây để đạt tốc độ 100 km/h (62 dặm/giờ). Tuy nhiên, điều đáng chú ý là công suất tối đa chỉ khả dụng nếu pin được sạc trên 70%.

Sẽ không có gì đáng ngạc nhiên đối với bất kỳ ai khi EV6 GT chạy nhanh trên một đường thẳng. 
Khả năng vào cua tốt nhưng chưa hoàn hảo

Tất cả các mẫu Kia EV6 GT được bán tại Úc đều được trang bị bánh xe 21 inch và lốp Michelin Pilot Sport 4S 255/40 ở cả bốn góc, một bản nâng cấp đáng hoan nghênh từ Goodyear Eagle F1 của các mẫu xe tiêu chuẩn Hoa Kỳ. Những chiếc lốp này làm rất tốt nhiệm vụ giữ cho EV6 GT bám chặt vào mặt đường qua các ngã rẽ. EV6 gây ấn tượng với khả năng quay đầu xe ngay lập tức và sự tự tin mà mẫu xe mang lại cho người lái khi vào cua.

Không giống như hệ thống kiểm soát độ bám đường của Model 3 Performance mà chúng tôi đã lái cách đây vài năm mang lại mức độ bám đường bền bỉ trong mọi điều kiện (kể cả mưa), hệ thống bám đường của EV6 GT có thể dễ dàng bị choáng ngợp. Ngay cả khi bật tính năng kiểm soát độ bám đường, lốp xe sẽ dễ dàng quay tròn trên bề mặt ẩm ướt nếu bạn quá háo hức với việc tăng ga ở mẫu GT. Dám tắt tính năng kiểm soát lực kéo và bạn sẽ để lại những vạch đen dày ở mọi nơi bạn đến. Kia cũng đã trang bị cho EV6 GT một chế độ 'Drift' chuyên dụng giúp tăng lượng sức mạnh truyền tới bánh sau.

Tuy nhiên, việc lái EV6 GT một cách nhanh chóng và tự tin là điều khó khăn. Mặc dù nó có khả năng cực kỳ lớn nhưng bạn có thể liên tục cảm nhận được hệ thống vectơ mô-men xoắn truyền lực giữa các bánh xe ở giữa các góc cua, khiến nó hơi khó đoán và đáng lo ngại.

Trải nghiệm sạc nhanh trên Kia EV6 GT

Sau đó là sạc. EV6 GT hỗ trợ sạc 350 kW nhưng trong thế giới thực, nó thực sự đạt công suất cao nhất là 233 kW và đó là con số cần thiết để tăng từ 10-80% trong 18 phút. Mẫu xe chỉ có thể đạt được công suất 160 kW ổn định khi sạc EV6 GT từ dưới 20% đến hơn 90% với tốc độ giảm dần xuống gần 65 kW sau khi đạt mức sạc 80%. Tất nhiên, đây không phải là vấn đề đối với hầu hết người mua sẽ lắp bộ sạc tại nhà nhưng điều này cần lưu ý trong những chuyến đi dài.

Phạm vi hoạt động của EV6 GT thật đáng thất vọng . Ở Úc, nó được bán trên thị trường với phạm vi hoạt động tổng cộng là 424 km (263 dặm) nhưng điều đó sẽ cực kỳ khó đạt được. Ở Mỹ, nó được liệt kê là có phạm vi hoạt động là 331 km (206 dặm). Tất nhiên con số đó sẽ giảm đi nếu bạn bắt đầu đẩy mạnh hiệu suất, điều cực kỳ dễ thực hiện. Những người mua nặng chân phải sẽ may mắn đạt được quãng đường 300 km (186 dặm) giữa các lần sạc.

Đáng giá mẫu xe điện Hàn Quốc với giá 1.5 tỷ đồng?

Kia EV6 GT có đáng giá không? Nếu xem xét khách quan nhất tính thực tế mà mẫu xe mang lại, mức hiệu suất vượt trội và vẻ ngoài nổi bật, mẫu xe hoàn toàn xứng đáng với mức giá bán này.

Điểm đáng tiếc duy nhất là phạm vi hoạt động rộng ngắn và cảm giác chưa khi vào cua.
Không thể gửi trả lời hay tương tác do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ


Bài viết liên quan





Cùng chuyên mục