Xe đời sống

Dòng xe Hot Hatch là xe gì, khác gì với hatchback?

Một thuật ngữ xuất hiện gần đây khiến người chơi xe không thể không thắc mắc:

Dòng xe hot hatch


Tuy nhiên thuật ngữ này lại vốn không hề mới hay mới được phát minh ra như nhiều người tưởng. Hot hatch bắt nguồn từ những năm 1980 tại Vương Quốc Anh, cụ thể là từ năm 1983 và đến năm 1984 gọi tắt là "hot hatch". Thuật ngữ xe hot hatch là từ rút gọn của " hot hatchback ", nhằm nói đến chiếc xe hatchback hiệu suất cao .

Đến năm 1985, tờ The Times đã dùng thuật ngữ này và được cho là thuật ngữ chính thống khi nói về dòng xe hatchback hiệu suất cao .
Toyota GR Corolla tiêu biểu cho 1 mẫu hot hatch

Điểm chung những mẫu xe hot hatch là trang bị động cơ xăng đặt, hệ dẫn động cầu trước. Từ năm 2010 có thêm hệ dẫn động AWD nhằm nâng cao trải nghiệm cho khách hàng. Đa phần các phiên bản hot hatch đều có nguồn gốc từ châu Âu hoặc châu Á.

Đa phần các mẫu này là các dòng hatchback có thiết kế nhỏ bé để vận hành trong đô thị với khả năng thực thi cao. Ở Mỹ , thị trường vốn ưa chuộng dòng xe lớn rộng, gầm cao nên số lượng xe hatchback hiệu suất cao không có nhiều nên thuật ngữ "hot hatch" không được sử dụng rộng rãi.

Tuy nhiên, hot hatch là chiếc xe hấp dẫn ở các đô thị lớn nhỏ hẹp ở Châu Á như Tokyo hay Hồnng Kong nếu bạn đang cần sự kết hợp giữa tính thực dụng và hiệu suất.
Honda Civic Type R thế hệ mới là mẫu Hot Hatch

Các mẫu xe hot hatch đang được sự đón nhận nồng nhiệt từ phía khách hàng là Honda Civic Type R , Mercedes -AMG A45 S, Ford Focus RS (mẫu xe đã bị khai tử), Subaru WRX STI, Toyota GR Corolla, Volkswagen Golf R,…

Thị trường crossover và compact SUV ngày càng phát triển và tăng doanh số do thị hiếu người dùng ưa chuộng gầm cao đô thị khiến cho những chiếc hot hatch có vẻ như đã và đang khó cạnh tranh hơn. Điều này vô tình khiến những chủ nhân sở hữu hot hatch lại trở nên đặc biệt khi rong ruổi trên mẫu xe này.
4 mẫu hot hatch được yêu thích hiện nay

Các mẫu xe hot hatch vẫn là sự lựa chọn hấp dẫn cho những người ai yêu thích dòng xe hatchback, đang tìm kiếm một chiếc xe có thể phục vụ nhu cầu đi lại hằng ngày, nhưng ưa thích tốc độ, vần vô lăng trong phố và khả năng tăng tốc thốc ga ấn tượng.
Không thể gửi trả lời hay tương tác do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ


Bài viết liên quan





Cùng chuyên mục