Hãng xe ôtô khác

Pin Tesla model y chỉ còn 64% sau 3 năm sử dụng - pin vẫn là vấn đề lớn với xe điện

Pin là bộ phận có thể chiếm tới ⅓ hay ¼ giá trị một chiếc xe điện, so với động cơ xăng, việc chai pin và thay pin trên xe điện là vấn đề gây lo lắng với người dùng, khi chi phí thay pin khiến việc sử dụng xe điện đắt đỏ hơn xe xăng.

Tesla Model 3 và Model Y chỉ còn 64% sau 3 năm sử dụng

Dựa vào dữ liệu nghiên cứu, sau ba năm sử dụng, Tesla Model 3 và Model Y chỉ cung cấp được 64% phạm vi hoạt động so với xe mới (theo tiêu chuẩn EPA), với nguyên nhân chính là sự suy giảm của hệ thống pin.

Recurrent, một công ty chuyên về nghiên cứu pin xe điện, đã tiến hành 1,6 triệu thử nghiệm trên 14.000 chiếc Tesla để theo dõi tình trạng pin và kết quả cho thấy phạm vi hoạt động đã giảm rõ rệt sau ba năm sử dụng.

Theo biểu đồ thử nghiệm của Recurrent, phạm vi hoạt động thực của hệ thống pin giảm xuống chỉ còn 64% so với xe mới sau ba năm sử dụng .

Thực tế, đánh giá về hệ thống pin của cả hai mẫu xe này cũng không cao, với xe Model Y mới chỉ đạt 72% và Model 3 là 70% so với công bố. Tuy nhiên, chủ sở hữu không cần quá lo lắng vì cả hai mẫu xe đều được bảo hành dài hạn, cam kết pin sẽ cung cấp 70% dung lượng tối đa trong 8 năm hoặc 100.000 dặm.

Recurrent cũng chỉ ra rằng, ngoài các trường hợp triệu hồi lớn, chỉ có 2,5% xe điện được thay pin, con số này giảm xuống dưới 1% đối với xe điện được sản xuất từ năm 2016. Do chi phí thay pin có thể cao hơn giá trị còn lại của xe, nhiều người lái xe có thể chấp nhận giảm phạm vi di chuyển thay vì thay pin mới.

Chi phí thay pin xe điện là bao nhiêu?

Nửa năm trước, một chủ xe Tesla Model S đã phải bỏ ra ~20 ngàn usd (479 triệu đồng) để thay pin .

Tại Việt Nam, mẫu VinFast VF8 có giá bán pin ở mức 384 triệu đồng, so với giá bán 1.1 tỷ đồng, như vậy giá pin lên tới gần 40% giá trị xe .

Việc chai pin là vấn đề lớn với xe điện, việc thay pin , bảo dưỡng pin là một phần chi phí lớn trong việc sở hữu xe điện .
Không thể gửi trả lời hay tương tác do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ


Bài viết liên quan





Cùng chuyên mục