Hãng xe ôtô khác

Top xe bán chạy nhất tháng 6: Toyota Vios trở lại ngôi đầu bảng về doanh số, Mitsubishi Xpander bán chạy nhất

Báo cáo mới nhất của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy trong tháng 6, toàn thị trường ôtô Việt Nam tiêu thụ 23.800 xe các loại, tăng 15% so với tháng 5 nhưng vẫn thấp hơn 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy đúng với nhận định từ các đại lý, doanh số ôtô tại Việt Nam đã có sự tăng trưởng nhẹ ngay từ tháng 6 nhờ thông tin tích cực liên quan đến chương trình ưu đãi 50% phí trước bạ dành cho ôtô lắp ráp trong nước.

Toyota Vios tăng gấp ba doanh số

Đạt sức tiêu thụ 1.949 xe tại thị trường Việt Nam và tương đương mức tăng trưởng hơn 232% so với tháng trước, Toyota Vios đã vượt qua Mitsubishi Xpander để trở thành ôtô bán chạy nhất trong kỳ báo cáo cuối quý II.

Trong khi đó, Ford Ranger Hyundai Accent tuy tăng trưởng tốt trong tháng 6 nhưng với việc doanh số dừng lại ở mức lần lượt 1.585 xe và 1.539 xe, hai cái tên này đành chấp nhận xếp sau Toyota Vios trong danh sách ôtô bán chạy nhất.
Lội ngược dòng, Toyota Vios quay lại đỉnh bảng doanh số            
Diễn biến doanh số của 5 mẫu ôtô bán chạy nhất tháng 6 (Số liệu: VAMA, TC Group)            
Nhãn Toyota Vios Ford Ranger Hyundai Accent Mitsubishi Xpander Mazda CX-5  
Doanh số tháng 5 xe 586 932 920 1171 911
Doanh số tháng 6 1949 1585 1539 1283 1246  

Mitsubishi Xpander Mazda CX-5 lần lượt là những cái tên tiếp theo trong danh sách ôtô bán chạy nhất Việt Nam ở tháng 6 với doanh số đạt 1.283 xe và 1.246 xe.

Đáng chú ý, doanh số sau điều chỉnh của VF 8 và VF e34 cũng giúp bộ đôi xe điện thương hiệu VinFast chen chân vào nhóm 10 ôtô bán chạy nhất Việt Nam trong tháng cuối quý II.

Lũy kế từ đầu năm, doanh số của Mitsubishi Xpander tại Việt Nam đạt 7.982 xe, qua đó giúp mẫu MPV cỡ nhỏ tạm thời trở thành ôtô bán chạy nhất.
Mitsubishi Xpander tạm thời trở thành ôtô bán chạy nhất Việt Nam.
 

Đứng ngay sau Xpander lần lượt là Ford Ranger , Hyundai Accent cùng Toyota Corolla Cross với doanh số đạt được sau 6 tháng ở mức 7.600 xe, 7.452 xe và 6.341 xe.

Trong khi đó, Toyota Vios nhờ màn bứt tốc mạnh mẽ ở tháng 6 đã giành lấy vị trí còn lại trong top 5 ôtô bán chạy nhất Việt Nam tính từ đầu năm. Lượng tiêu thụ của đương kim “vua doanh số” sau nửa năm là 5.425 xe, tương đương hơn 904 xe/tháng.

Báo động ở nhóm dưới

Hai mẫu xe quen mặt trong nhóm ôtô bán chậm nhất Việt Nam là Honda Accord và Suzuki Ciaz tiếp tục rơi vào trạng thái đáng báo động về doanh số.

Sau nhiều tháng liền xuất hiện trong danh sách ôtô sở hữu sức bán kém nhất thị trường, cả Honda Accord và Suzuki Ciaz đều trắng doanh số ở kỳ báo cáo chốt sổ quý II. Sau nửa năm, Honda Accord đạt lượng tiêu thụ 26 xe tại thị trường Việt Nam trong khi con số này của Suzuki Ciaz là 14 xe.

Như vậy dù được hãng xe và đại lý triển khai ưu đãi trong các tháng gần đây, tình hình kinh doanh của 2 mẫu sedan nhập Thái này vẫn chưa thể cải thiện. Cụ thể, một số đại lý Honda đã mạnh tay khuyến mại 100 triệu đồng cho Accord đời 2022, trong khi Ciaz cũng được Suzuki triển khai ưu đãi tương đương tối đa 15 triệu đồng.
Suzuki Ciaz trắng doanh số trong tháng 6. 
 

Ở chiều hướng ngược lại, Toyota Wigo ngay trong tháng đầu ra mắt đã đạt doanh số 283 xe. Dù không sở hữu doanh số bùng nổ, lượng tiêu thụ này cũng đủ giúp Toyota Wigo vượt qua Kia Morning và trở thành xe hạng A bán chạy thứ nhì thị trường trong tháng cuối quý II.

Chờ đợi những tín hiệu tích cực

Tính đến hết tháng 6, tổng lượng tiêu thụ ôtô tại Việt Nam theo báo cáo của VAMA là 137.327 xe, giảm 32% so với hai quý đầu năm 2022.

Trong đó, doanh số xe lắp ráp đạt 77.584 xe, tương đương mức sụt giảm 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng tiêu thụ ôtô nhập khẩu cũng thấp hơn 25% so với cùng kỳ của năm 2022 và kết thúc nửa đầu năm ở mức 59.743 xe.

Dù vậy, doanh số toàn thị trường nhìn chung đã có những chuyển biến tích cực trong tháng 6. Nhiều khả năng, đà tăng trưởng nhẹ này của thị trường ôtô Việt Nam chịu ảnh hưởng từ thông tin về chính sách hỗ trợ phí trước bạ dành cho ôtô lắp ráp trong nước, vốn đã đi vào hiệu lực từ đầu tháng 7.
Thị trường ôtô Việt Nam tăng trưởng nhẹ trong tháng 6            
Doanh số toàn thị trường ôtô Việt Nam trong nửa đầu năm 2023 (Số liệu: VAMA)            
Nhãn Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6
xe 17314 23040 30038 22409 20726 23800

Dù lợi ích kinh tế khi mua xe có thể không thực sự rõ ràng về phía người tiêu dùng, việc Chính phủ hỗ trợ phí trước bạ trong phần còn lại của năm 2023 được kỳ vọng sẽ phần nào kích thích nhu cầu thị trường, giúp kéo sức mua ôtô khỏi đà sa sút trong vài tháng gần đây.

Những chỉ dấu từ quá khứ cho thấy doanh số toàn thị trường ôtô Việt Nam sẽ có những cải thiện trong khoảng nửa cuối chu kỳ ưu đãi phí trước bạ. Giai đoạn này rơi vào khoảng tháng 10-12 cũng trùng với thời điểm các hãng xe và đại lý đẩy mạnh khuyến mại nên rất có thể, thị trường ôtô Việt Nam sẽ tiếp tục ghi nhận các đợt phục hồi trong thời gian sắp tới.

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Kể từ khi ra mắt tại thị trường Việt Nam, Kia Sportage đã được đánh giá là đối thủ nặng ký của nhiều mẫu xe phân khúc C-SUV với trang bị tiện nghi và công nghệ an toàn vượt trội.

Táo bạo và khác biệt là cách BMW miêu tả về ADN sáng tạo của hãng. BMW không chỉ là xe sang, hơn thế nữa, hãng xe Đức tạo ra một định nghĩa mới về sự xa xỉ.

Mẫu ôtô bay thuần điện mang tên Model A của Alef Aeronautics được niêm yết ở mức 300.000 USD và có thể bay tối đa 177 km.
Không thể gửi trả lời hay tương tác do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ


Bài viết liên quan





Cùng chuyên mục