Ford

Hộp số 10 cấp của Ford có ưu việt hơn hãng khác?

Về lý thuyết nếu hộp số càng nhiều cấp thì chuyển số càng mượt mà.

Hộp số càng nhiều cấp (hay còn gọi là hộp số tự động nhiều cấp) so với các hộp số tự động ít cấp hoặc hộp số cơ bản có một số ưu điểm rõ rệt:
  • Tăng hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu : Hộp số nhiều cấp cho phép động cơ hoạt động ở vòng tua tối ưu hơn trong mọi tình huống lái xe. Khi cần, hộp số có thể chuyển đổi tỷ số truyền để giảm số vòng tua động cơ khi lái xe ở tốc độ cao, giúp tiết kiệm nhiên liệu.
  • Cảm giác lái mượt mà và êm ái hơn : Với nhiều bậc số, quá trình chuyển đổi giữa các bậc số diễn ra mượt mà hơn, giảm thiểu các cú sống khi chuyển số.
  • Đáp ứng nhanh chóng và linh hoạt : Hộp số nhiều cấp có thể chuyển đổi giữa các bậc số nhanh chóng và linh hoạt, phù hợp với điều kiện đường phố đa dạng và phong cách lái xe khác nhau.
  • Giảm tiếng ồn và hao mòn : Do động cơ hoạt động ở vòng tua thấp hơn khi lái xe ở tốc độ cao, hộp số nhiều cấp giúp giảm tiếng ồn và hao mòn của các bộ phận xe.
  • Phù hợp với nhiều loại đường và điều kiện lái xe : Tỷ số truyền có thể được điều chỉnh để phù hợp với điều kiện đường bằng cách lựa chọn từ các bậc số khác nhau, từ đường thành phố đến đường cao tốc.
Tóm lại, hộp số nhiều cấp mang lại nhiều lợi ích về hiệu suất lái xe, tiết kiệm năng lượng và trải nghiệm lái xe thoải mái hơn so với các hộp số tự động ít cấp.


Tuy nhiên thực tế cảm giác lái lại khác hẳn, cụ thể hơn Ford dù được trang bị hộp số 10 cấp hơn hẳn Mitsubishi PS vốn chỉ 8 cấp và Toyota Fortuner 6 cấp nhưng khả năng chuyển số mượt mà lại không bằng 2 xe kia đặc biệt là ở dải tốc độ thấp (dưới 50km/h) .

Trải nghiệm lái thấy không êm bằng Mitsubishi và Fortuner.
Không thể gửi trả lời hay tương tác do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ
1 hộp số 6 cấp, nếu đang chạy ở số 3, nếu cần chuyển số, máy tính sẽ có 5 chọn lựa: 1, 2, 4, 5 và 6.
Với hộp số 10 cấp, máy tính sẽ có tới 9 chọn lựa: 1,2, 4, 5, 6, 7, 8, 9 và 10.
Mặc dù thoạt nhìn chỉ thêm có 4 cấp, nhưng thuật toán chuyển số phía sau nó sẽ phức tạp theo cấp số nhân.

Trong lịch bảo dưỡng, Ford chỉ định thay nhớt hộp số 10 năm/200,000km (tùy điều kiện nào đến trước), nhưng em nghĩ bác nào đang chạy hộp số 10 cấp thì đừng nên tuân theo tuyệt đối mà nên thay sớm hơn, cỡ 100,000km là thay được rồi. Chứ tới 200,000km em nghi quăng luôn cái hộp số
nhiều cấp quá lắp vào mấy con xe này cảm thấy dư thừa. 7-8 cấp là đủ rồi

càng nhiều cấp tỷ lệ hỏng càng cao
đi bình thương biết đến bgio mới nhẩy lên đến số 10

Thời gian hãng khuyến cáo thì trong thực tế phải dài hơn chút.
Ví dụ, thay nhớt sau 10km, thì e thay sau 12km
Chạy xe mục đích đạp ga cho sướng, cụ chú ý vào cấp số nên mệt đầu.
6 cấp hay 10 cấp kệ mịa nó, sướng là được
Các Bác vẫn chưa trả lời đúng ý Tôi, là tại sao hộp số nhiều cấp nhưng đi lại giật hơn hộp số ít cấp của các hãng khác. Nguyên nhân là do tỷ số truyền không hợp lý hay phần mềm chuyển số không tối ưu hay là một lý do nào khác?
Em trả lời gián tiếp cho bác rồi đó:
-Nhiều số, phức tạp, mới ra mắt nữa, phần mềm chắc chưa tối ưu.
-Một phần do người lái nữa, em thì thấy ok, xác nặng máy nhỏ và turbo nên em không thốc ga chạy. Chạy riết quen, nên khi đoán chừng sắp chuyển số thì em lỏng chân ga một tí, số chuyển nhẹ nhàng.
Chạy mà không dựt: phải biết tới nhiêu km/h thì nó nhảy => tới đó thì lỏng chân như anh trên nói. Hay là dùng tay bấm ở chế độ S.
Nói chứ chưa thấy cái nào ngu như vậy: trước khi nhảy số nó có khoảng 1 , 2 giây không bắt số (i như mình đạp côn vậy) cho ga nó gào lên rồi làm cái bụp. Bởi vậy nên số nó không sớm thì muộn cũng banh thôi (nếu ai chạy hổ báo báo 1 chút ở chế độ D).


Bài viết liên quan





Cùng chuyên mục