Xe đời sống

Điểm qua những mẫu ô tô ngừng bán tại Việt Nam nửa đầu năm 2022

Thị trường Việt Nam trong nửa đầu năm 2022 đã nói lời chia tay hoặc tạm dừng bán với nhiều mẫu xe. Nhu cầu suy giảm hoặc thiếu hụt linh kiện sản xuất chính là những nguyên nhân chủ yếu. Trong số đó, có nhiều mẫu xe từng rất ăn khách.

Toyota Hilux


Toyota Hilux


Đại diện Toyota chỉ mới hé lộ gần đây về thông tin Toyota Hilux tạm ngừng bán tại Việt Nam. Trên thực tế, từ tháng 1/2022, mẫu xe này đã tạm dừng nhập khẩu. Chỉ có tổng cộng 10 chiếc Toyota Hilux được bán ra thị trường trong 5 tháng đầu năm 2022. Trong năm 2021, mẫu xe này xếp thứ 2 trong phân khúc bán tải với tổng doanh số 4.413 xe chỉ sau Ford Ranger (15.650 xe).

Nguyên nhân được đại diện hãng giải thích là trong khi quy định mới bắt buộc các mẫu xe nhập khẩu phải đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, thì mẫu xe này chỉ được trang bị động cơ Euro 4. Cũng theo vị này, các mẫu xe đạt chuẩn khí thải Euro 5 bắt buộc phải sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn mức 5.

Tại Việt Nam, số lượng trạm xăng có dầu diesel mức 5 (DO-V) còn khá ít và việc này có thể khiến động cơ gặp lỗi, hỏng hóc nếu người dùng đổ nhiên liệu không đúng chuẩn. Cân nhắc vấn đề này, hãng quyết định tạm ngừng nhập khẩu Toyota Hilux từ tháng 1.

Vẫn chưa biết liệu Hilux có được Toyota Việt Nam tiếp tục phân phối trong tương lai hay không, khi Hilux được xem là một trong những lựa chọn bán tải phổ biến tại Việt Nam và là đối trọng đáng gờm nhất của Ford Ranger nên sự biến mất của mẫu xe này trên thị trường là điều gây đáng tiếc.

Ford EcoSport


Ford EcoSport


Cuối tháng 2/2022, dòng xe EcoSport đã được Ford Việt Nam thông báo ngừng phân phối. Đại diện hãng cho biết điều gây ảnh hưởng đến một số dòng xe, trong đó có EcoSport là do Tập đoàn Ford tái cơ cấu ở Ấn Độ từ 2021 dẫn đến việc thay đổi các nhà máy sản xuất xe và linh kiện tại đó.

Bên cạnh vấn đề trong chuỗi cung ứng mà phía hãng giải thích, thì thực tế vì không đủ sức cạnh tranh Ford EcoSport đã dần mất chỗ đứng trên thị trường Việt Nam. Mẫu xe này được ra mắt vào năm 2014 và mở ra phân khúc SUV hạng B.

Cho đến năm 2018, Ford EcoSport độc chiếm thị phần ở phân khúc này, khi Hyundai Kona xuất hiện. Từ đó, Ford EcoSport bị đối thủ từ Hàn Quốc cạnh tranh gay gắt và dần thua thiệt về doanh số.

Đến năm 2020, thị trường xuất hiện thêm nhiều mẫu xe mới như Kia Seltos , Toyota Corolla Cross Ford EcoSport cũng mất dần tính cạnh tranh và doanh số suy giảm trong những năm gần đây. Tình hình kinh doanh cũng không khả quan hơn mặc cho mẫu xe này cũng đã có phiên bản nâng cấp trong năm 2021.

Tại thị trường Việt Nam, EcoSport chính là mẫu xe thứ 5 của Ford phải nói lời chia tay thị trường này sau những cái tên như Mondeo, Escape, Fiesta và Focus .

Toyota Rush


Toyota Rush


Tháng 5/2022, mẫu SUV 7 chỗ Rush đã được Toyota Việt Nam rút khỏi danh mục sản phẩm, cho thấy mẫu xe này đã được ngừng phân phối. Trong khi xe đã dần biến mất khỏi đại lý từ tháng 3 và không nhận đơn đặt hàng mới thì đại diện hãng vẫn từ chối bình luận về vấn đề này.

Toyota Rush được phân phối với một phiên bản có giá 634 triệu đồng trước khi dừng bán. Suzuki Ertiga (499,9-568,9 triệu đồng), Mitsubishi Xpander (555-630 triệu đồng) là những đối thủ cạnh tranh của Toyota Rush trong phân khúc SUV lẫn MPV tầm giá 600-700 triệu đồng.

Rush từng tạo nên cơn sốt và thường xuyên bị đội giá tại các đại lý trong thời gian đầu được giới thiệu tại Việt Nam, tuy nhiên mẫu xe này dần mất sức hút do sự cạnh tranh từ các đối thủ. Ngoài ra, sự xuất hiện của Toyota Avanza Premio và Veloz Cross cũng thu hút nhu cầu mua xe 7 chỗ giá rẻ, vốn là nhóm khách hàng mà Rush hướng đến.

Nếu xét về doanh số, trong tháng 4, hãng xe Nhật Bản không bán được bất kỳ chiếc Rush nào. Những tháng trước đó, Toyota Rush cũng thường xuyên đứng ở nhóm xe bán chậm nhất tháng. Trong 3 tháng đầu năm còn tồn tại trên thị trường, mẫu xe này có tổng doanh số chỉ 464 chiếc. Vì thế, Toyota Việt Nam khai tử Rush là điều dễ hiểu.

Hyundai Kona


Hyundai Kona


Hyundai Kona có lẽ là mẫu xe có màn chia tay gây tiếc nuối nhất. Do tình hình thiếu hụt nguồn cung linh kiện, TC Motor đã thông báo tạm dừng sản xuất và phân phối Hyundai Kona . Theo đó, mẫu SUV hạng B này sẽ tạm ngừng bán từ tháng 6.

Ra mắt vào năm 2018, nhờ kiểu thiết kế nhỏ gọn, cá tính và giá cả phải chăng, Hyundai Kona từng có thời gian dài "gây bão" trên thị trường. Mẫu xe này trở thành chiếc SUV hạng B ăn khách nhất năm 2020 với doanh số 7.863 xe.

Sang đến năm 2021, sau sự xuất hiện của Toyota Corolla Cross Kia Seltos , Kona đã đánh mất “vương miện” của mình ở phân khúc SUV đô thị. Bản nâng cấp giữa vòng đời của Kona đã ra mắt thế giới đầu năm 2021 nhưng bỏ ngỏ khả năng về Việt Nam.

Sang đến năm 2022, doanh số của Hyundai Kona giảm dần. Trong tháng 5, chỉ có 31 chiếc Kona được bán ra thị trường. Cộng dồn từ đầu năm,  doanh số của mẫu xe này chỉ có 1.265 xe, giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái.

Từ tháng 2, dự đoán về việc Hyundai Kona bị ngừng kinh doanh tại Việt Nam đã xuất hiện. Kona cũng đã có sự thay thế cho mình với sự xuất hiện của Hyundai Creta, khi cả 2 mẫu xe này đứng sát nhau trong phân khúc SUV/Crossover đô thị cỡ B, gần như chia sẻ chung đối tượng khách hàng.
Không thể gửi trả lời hay tương tác do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ


Bài viết liên quan





Cùng chuyên mục