Hyundai

Chi tiết ô tô điện Hyundai Ioniq 5 xuất hiện tại Việt Nam

Hyundai Ioniq 5 là mẫu xe điện góp mặt trong phim bom tấn mới nhất về người nhện (Spider-Man: No Way Home), gây chú ý với các chi tiết đậm chất kỹ thuật số, từ ngoại thất đến nội thất.

Hyundai Ioniq 5


Mẫu xe này cũng đã xuất hiện tại Việt Nam và nhanh chóng thu hút đông đảo sự chú ý. Điểm nhấn ở thiết kế ngoại thất chính là các đường và góc cắt tạo mảng, khối ngoại thất được tạo ra từ dữ liệu kỹ thuật số, thay vì kiểu phác thảo tay truyền thống được đa số hãng xe áp dụng.

Tổng thể Ioniq 5 được xây dựng với các đường thẳng, chi tiết nhận diện là các ô vuông LED dạng điểm ảnh pixel, xuất hiện ở nhiều vị trí như đèn pha, đèn hậu hay đèn báo cạnh cổng sạc.

Tổng thể Hyundai Ioniq 5


Hyundai Ioniq 5 có kích thước chiều dài x rộng x cao tương ứng 4.635 x 1.890 x 1.605 (mm) với khoảng sáng gầm chỉ 160 mm, nhưng chiều dài cơ sở lên tới 3.000mm, nên về tổng thể chiếc xe điện của Hyundai có kích cỡ lớn hơn chiếc Kona nhưng lại nhỏ hơn Tucson .

Dưới nắp ca-pô của Hyundai Ioniq 5


Khu vực dưới nắp ca-pô lắp đặt bộ biến tần và hệ thống làm mát pin đặt nằm dưới một cốp dung tích khoảng 50 lít, cốp trước để chứa tấm bạt phủ xe chống nắng hoặc một vali hành lý cỡ nhỏ.

Động cơ chiếc xe được đặt trên trục sau , công suất cực đại 217 mã lực cùng sức kéo 350Nm. Tốc độ tối đa của xe được giới hạn ở mức 185 km/h và khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 7,4 giây.

Bình điện của Hyundai Ioniq 5


Trên xe trang bị bình điện thông thường loại 12V đặt bên phải cốp trước, nhằm nuôi nguồn điện cho các thiết bị điện thông thường như khóa cửa, hệ thống máy tính, thiết bị định vị hoặc tính năng chống trộm của xe, khi khối pin chính chưa khởi động.

Hiện tất cả các mẫu xe điện đều trang bị kèm 1 bình điện thông thường, do tính chất của hệ thống ECU cần cấp điện 24/7.

Ba bình chứa trên Hyundai Ioniq 5


Ở khoang trái trước của Hyundai Ioniq 5 trang bị 3 bình chứa chất lỏng, có dung tích khoảng 2 lít mỗi bình, chứa chất làm mát cho bộ biến tần, hộp điện áp và nước rửa kính. Ba loại chất lỏng này có 3 màu sắc khác nhau (đỏ, lục, xanh da trời) để người dùng dễ nhận biết mực nước cao thấp và tránh bị đổ nhầm khi cần bổ sung.

Tay nắm cửa của Hyundai Ioniq 5


Thân xe của Hyundai Ioniq 5 bố trí tay nắm cửa dạng cảm ứng 1 chạm để mở, và hoàn toàn ẩn vào thân xe khi khóa cửa giúp giảm sức cản, tăng tính khí động học. Tuy nhiên, tay nắm cửa xe bên tài (bên người lái) vẫn có khe cắm chìa cơ để mở cửa, phòng tình huống chìa khóa điện thông minh gặp trục trặc.

Tay nắm bên người lái trên Hyundai Ioniq 5 có khóa dự phòng


Hyundai Ioniq 5 vẫn có lưới tản nhiệt nhưng mang mục đích trang trí, tuy nhiên điểm đặc biệt so với các xe điện khác là ngay trên tấm cản trước, vẫn có 2 khe lấy gió có thể điều chỉnh đóng mở.

Khe gió của Hyundai Ioniq 5


Cần số của Ioniq 5 được đặt phía sau vô-lăng, tạo không gian thoáng cho phần yên ngựa. Kết hợp với việc bệ tì tay có thể trượt tiến lùi với biên độ lớn, giúp người dùng có thể đổi lái hoặc người lái ra khỏi xe từ ghế phụ.

Nội thất của Hyundai Ioniq 5


Ngoài ra người lái còn có thể điều chỉnh mức độ hãm phanh để tái tạo năng lượng khi nhả chân ga qua cặp lẫy phía sau vô-lăng. Ở mức 0, Ioniq 5 cho cảm giác điều khiển gần tương tự xe xăng, chiếc xe tiếp tục trôi đi khi rời chân ga mà không đạp chân phanh.

Hyundai Ioniq 5 tại Việt Nam sử dụng gói pin 72,6 kWh , đi được 450 km mỗi lần sạc đầy theo công bố từ nhà sản xuất.

Màn hình đồng hồ của Hyundai Ioniq 5


Khoang nội thất gây ấn tượng với cặp màn hình cỡ lớn, gồm bảng đồng hồ và màn hình trung tâm, cũng là nơi tùy chỉnh đa số chức năng thay cho các phím vật lý. Vô-lăng tương đối nhẹ khi di chuyển trong phố và độ siết, độ nặng tăng lên rõ rệt ở tốc độ cao.

Đèn dạng pixel của Hyundai Ioniq 5


Hệ thống đèn pha, đèn xi-nhan và đèn hậu của Ioniq 5 đều thiết kế dạng pixel vuông, mỗi pixel kích cỡ khoảng 10x10mm. Hệ thống đèn này có hiệu ứng đẹp mắt khi nhìn thấy vào ban đêm, còn ban ngày thì dấu ấn của các pixel vuông vức chưa ấn tượng về mặt thị giác.

Bộ sạc rời của Hyundai Ioniq 5


Đi kèm theo xe là bộ sạc rời để người dùng sạc tại nhà, với đầu cắm tương thích với các ổ cắm điện gia dụng tại Việt Nam.

Nếu sử dụng sạc tại trụ sạc nhanh 350 kW, tốc độ nạp được nhà sản xuất công bố là đạt từ 10% lên 80% pin trong 18 phút; tại trụ sạc 50 kW: 20-80% trong 56 phút, tại trụ sạc tiêu chuẩn 10,9 kW: đạt 100% trong 6,6 giờ.

Bên cạnh là bộ chuyển đổi từ pin xe cấp nguồn cho các thiết bị điện bên ngoài với mức công suất đầu ra tối đa 3.600W, tương đương công suất bình nóng lạnh tại nhà hoặc giàn âm thanh ngoài trời.
Không thể gửi trả lời hay tương tác do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ
Thiết kế này vẫn chưa quen mắt, lạ quá
ảnh thực tế nhìn xấu quá, nhất là quả đầu xe ko cảm nổi


Bài viết liên quan





Cùng chuyên mục