Ford

Gần 200.000 ôtô bị Ford triệu hồi do lo ngại cháy nổ

Mới đây, hãng xe Ford đã đưa ra thông cáo triệu hồi đối với các mẫu ôtô Ford Expedition và Lincoln Navigator để thay thế cụm mô tơ quạt dàn lạnh sau khi ghi nhận nhiều vụ cháy.

Mô tơ quạt dàn lạnh trên các xe của Ford bị nghi ngờ là nguyên nhân gây cháy xe


Trong đọt triệu hồi lần này, có tổng cộng 198.482 ôtô sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 16/1/2014 đến ngày 30/6/2017 bị ảnh hưởng . Ford cho biết các xe có ODO cao sẽ dễ gặp phải tình trạng này hơn.

Ford đã phải bắt đầu quá trình điều tra khi ghi nhận năm vụ khiếu nại từ khách hàng vào tháng 10 năm 2020, trong đó có hai vụ liên quan đến mô tơ tự tắt và hai liên quan đến đám cháy xảy ra dưới bảng điều khiển, nằm gần ngăn đựng găng tay.

Trong đó, chỉ có một khách hàng là tìm đến trực tiếp Ford để khiếu nại, với phần còn lại đều từ Cục An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA) chuyển đến hãng xe.

Mặc dù vậy, đến tận tháng 6 vừa qua, Ford Engineering mới đưa ra được một giả thuyết cho những gì đã và đang xảy ra.

Các xe Lincoln Navigator đời 2015-2017 thuộc diện bị triệu hồi


Theo họ, nguyên nhân gây chập bên trong hệ thống, hoặc làm tăng nhiệt động cơ có thể là do các chi tiết lò xo giá đỡ chổi than trong mô tơ quạt dàn lạnh đặt sai vị trí. Mặc dù chập mạch, bộ điều khiển biến thiên của mô tơ quạt dàn lạnh sẽ vẫn tiếp tục hoạt động, khiến rơ-le không thể phát huy tác dụng.

Trong khoảng thời gian từ ngày 24/7/2017 đến 25/7/2022, Ford đã ghi nhận tổng cộng 25 cáo buộc hỏa hoạn liên quan đến xe của hãng.

Với 13 trường hợp được xác định xuất phát từ mô tơ quạt dàn lạnh, trong khi 12 vụ còn lại ghi nhận các thiệt hại lớn hơn.

Đáng lo ngại hơn khi một người cho biết đã bị tổn thương ở bàn tay và ngón tay.

Ford là hãng xe tiến hành nhiều đợt triệu hồi nhất tại Mỹ


Do có lỗi cháy nổi có thể xảy ra khi xe đang trong quá trình hoạt động, nên vì thế, hiện nay Ford không khuyến cáo khách hàng cần đậu xe bên ngoài hay giữ khoảng cách với các công trình nhà cửa.

Từ các thông tin mới nhất, Ford sẽ tiếp cận khách hàng của mình vào ngày 12/9, đồng thời mời các chủ xe này thay thế động cơ quạt gió của họ bằng một bộ phận đã được tinh chỉnh nhằm hạn chế khả năng bắt lửa.

Ngoài ra, hãng xe Mỹ còn cho biết thêm, hiện hãng đang trong quá trình triệu hồi 1.175 chiếc xe Mustang Mach-E phiên bản 2022. Nguyên nhân là vì nửa trục phía sau bên phải của các xe này có thể đã được sản xuất không đúng cách và một bộ phận có thể bị gãy.

Khi cần thiết, các đại lý Ford tại Mỹ sẽ kiểm tra và thay thế nửa trục phía sau bên phải của xe.

Reuters đưa ra các thống kê cho biết, Ford đang sở hữu tổng cộng 52 chiến dịch triệu hồi riêng biệt trên toàn nước Mỹ trong năm nay, cao nhất trong số các hãng xe. Tổng cộng, hãng ôtô nước Mỹ đã triệu hồi khoảng 7,4 triệu xe.
Không thể gửi trả lời hay tương tác do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ


Bài viết liên quan





Cùng chuyên mục