Hyundai

Hyundai Kona bị từ chối đăng kiểm vì xe chỉ có một bên đèn lùi?

Mới đây cư dân chơi xe trên các hội nhóm đang lan truyền câu chuyện của một chủ xe than phiền việc bị từ chối đăng kiểm do xe chỉ có một đèn lùi hoạt động.

Chiếc xe bị từ chối đăng kiểm là Hyundai Kona , chủ xe nickname Tuấn Anh. Hyundai Kona chỉ có 1 đèn lùi phát sáng là do thiết kế gốc của nhà sản xuất , chứ không phải một bên đèn bị hỏng.
Một chiếc Hyundai Kona đang lùi trong hầm tòa nhà, với đèn lùi chỉ bật sáng một bên

Hiện có khá nhiều mẫu xe có chung kiểu thiết kế tương tự với 1 đèn báo lùi như Ford Ecosport , Hyundai SantaFe … Nên đã nổ ra khá nhiều tranh cãi.

Theo quan sát của PV Báo Giao thông, đèn lùi là đèn chỉ bật sáng khi vào số lùi, bởi thế nhiều chủ xe không biết tình trạng đèn lùi trên xe mình có sáng hay không.

Đối với xe phía trước đang đi lùi, nhiều người chú tâm vào chiếc xe nhiều hơn, nên không để ý là đèn lùi bật sáng và sáng một đèn hay là hai.

Thêm nữa, do loại đèn này có màu trắng, kích cỡ vừa phải nên mức độ gây chú ý không bằng đèn hậu (màu đỏ, dài hơn) và đèn rọi biển số (màu trắng).
Trang 28, bộ quy chuẩn của Bộ GTVT về 8 loại đèn trên xe ô tô

Trao đổi với PV Báo Giao thông, một đăng kiểm viên tại Hà Nội cho hay, theo quy định hiện hành (Quy chuẩn Việt Nam 09:2015 do Bộ GTVT ban hành), quy định rất rõ về số lượng, màu sắc của 8 loại đèn trên xe ô tô, gồm đèn chiếu sáng xa, chiếu sáng gần, đèn báo rẽ trước, đèn báo rẽ sau, đèn phanh, đèn lùi, đèn vị trí trước, đèn vị trí sau, và đèn soi biển số.

Về đèn lùi, quy chuẩn của Bộ GTVT quy định: “Xe ô tô phải có ít nhất 1 đèn lùi màu trắng, nhưng không có nhiều quá 2 đèn lùi. Trong điều kiện ánh sáng ban ngày phải bảo đảm nhận biết được tín hiệu ở khoảng cách 20 m”, trích trang 28 bộ QCVN 11:2015 Bộ GTVT.

Bởi vậy, có thể nhà sản xuất chỉ trang bị tối thiểu 1 đèn lùi (thường là bên phải phía sau xe) là phù hợp quy định.

Một số nhà sản xuất lý giải việc chỉ lắp 1 đèn lùi nhằm tiết kiệm nguồn năng lượng cho xe, ngoài ra tiết kiệm chi phí sản xuất do quy định không bắt buộc.

Không thể gửi trả lời hay tương tác do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ
Ai xử cán bộ đăng kiểm nếu làm sai? Quyền to quá


Bài viết liên quan





Cùng chuyên mục